(มีคลิป) คลัสเตอร์ตับเต่า ยิ่งตรวจยิ่งพบ ที่เวียงแก่นผู้ว่าสั่งให้ 2 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ควบคุม งดออกเคหสถาน 21.00-05.00 น.

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 64 นายอุดม อยู่อินไกร นอภ.เวียงแก่น และผอ.ศปก. Covid-19 อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เผยว่า กรณีพบผู้ป่วยติดโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ปอ ซึ่งเป็นเขตติดต่อ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงภายในหมู่บ้านห้วยคุ และบ้านห้วยกุ๊ก จากผู้ติดเชื้อก่อนหน้าจากคลัสเตอร์ตับเต่า อ.เทิง โดยวันที่ 24 มิ.ย.64 ตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูงในชุมชน บ.ห้วยคุ ต.ปอ เพิ่มขึ้น อีก 3 ราย รวมพบผู้ติดคลัสเตอร์ครั้งนี้แล้วจำนวน 14 ราย

ผอ.ศปก. Covid-19 อ.เวียงแก่น กล่าวว่า ข้อมูล ณ ปัจจุบัน จากการตรวจเชิงรุก ผลสอบส่งตรวจหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงสูง ที่มีประวัติใกล้ชิดกลุ่มที่ติดเชื้อในหมู่บ้าน เมื่อ 24 มิ.ย.64 เวลา 18.00 น.รับแจ้งผลการตรวจ ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย จากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในหมู่บ้านเดียวกัน คือที่บ้านห้วยคุ ต.ปอ อ.เวียงแก่น จนท. รพ. สสอ. รพ.สต.ได้นำตัวส่ง รพ.เวียงแก่น และในเช้าวันที่ 25 มิ.ย. 64 นำส่งต่อ รพ.แม่ฟ้าหลวง (รพ.สนาม) พร้อมเร่งสอบสวนโรค ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ตับเต่า ใน อ.เวียงแก่น ครั้งนี้มีจำนวน 14 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมจากการระบาดระลอกที่ 3 รวมจำนวน 16 ราย หายใช้ชีวิตปกติ 2 ราย รักษาตัวที่ รพ.เวียงแก่น 2 ราย อีก 12 ราย รักษาตัวที่ รพ.แม่ฟ้าหลวง (รพ.สนาม)

โดยในวันที่ 25 มิ.ย. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ให้พื้นที่บ้านห้วยคุ หมู่ 8 และบ้านห้วยกุ๊ก หมู่ที่ 20 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา(Covid-19) มีกลุ่มเสี่ยงสูงจากการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์ตับเต่าจาก อ.เทิง เป็นพื้นที่ควบคุม ให้ ศปก.ต.รับผิดชอบควบคุมดูแลผู้ถูกกักกัน มอบหมายหมู่บ้านตั้งจุดตรวจ ระหว่าง ต.ปอ-ต.ตับเต่า จำนวน 3 จุด ประกาศให้หมู่บ้านเป็นพื้นที่ควบคุม และมอบหมายให้มีการคัดกรองคนเข้า-ออกหมู่บ้านอย่างเข้มข้น ห้ามออกนอกเคหสถานช่วงเวลา 21.00-05.00 น. ของพื้นที่ บ.ห้วยคุ และ บ.ห้วยกุ๊ก ต.ปอ งดกิจกรรมงานสังสรรค์รวมตัวกลุมเสี่ยงทุกประเภทอย่างเด็ดขาด หากมีความจำเป็นให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรคติดต่อ(ศปก.อ.) สามารถพิจารณา สั่งปิดส่วนใดส่วนหนึ่งของพื้นที่ได้ตามความเหมาะสม

ส่วนการฉีดวัคซีนทำไปได้ช้ากว่าที่วางแผนไว้ เนื่องจากได้รับการจัดสรรมาจำนวนน้อย แต่ความต้องการของ ปชช.มีจำนวนมาก เพราะ ปชช.ตื่นตัวการแพร่ระบาดในพื้นที่ จึงมีความต้องการวัคซินฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่โดยเร็ว ซี่งในรอบวันที่ 24-26 ของสัปดาห์ที่ 4 อ.เวียงแก่น ได้รับวัคซิน AZ 20 โดส Cinovac 40 โดส ขณะที่การตรวจกลุ่มเสี่ยงพบเพิ่ม ยังอยู่ในวงจำกัดที่ จนท.ได้ควบคุมไว้ได้ พร้อมสนับสนุนเครื่องอุปโภค-บริโภคจำเป็น จาก อบจ. อปท. หน่วยงาน และองค์กรการกุศล นำไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อน กรณีปิดหมู่บ้านในช่วงการแพร่ระบาด และมอบของเป็นกำลังใจให้ จนท.ที่ออกปฏิบัติงาน มี ปชช.เผยแพร่คลิปให้กำลังใจ จนท.ปฏิบัติงานแนวหน้า” ผอ.ศปก. อ.เวียงแก่น กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น