(มีคลิป) จิตอาสา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ร่วมสานพลังทำกิจกรรมความดี ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

หลายหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ในเขตพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง สานพลังบูรณาการจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 นำกลุ่มพลังมวลชนจิตอาสาทุกหมู่เหล่า ร่วมทำกิจกรรมความดีปลูกป่าปลูกต้นไม้ ถวายเป็นพระราชกุศล โดยกองสวัสดิการสังคม ทต.แม่เมาะ และที่ว่าการ อ.แม่เมาะ บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชนในเขตท้องที่ จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “อาสาประชารัฐ รวมใจไทยปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ”

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 69 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2564 และโครงการท้องถิ่นอาสาปลูกป่า “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ร่วมสานพลังรวมใจประชาชนจิตอาสาในเขตท้องที่ช่วยกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ เพื่อฟื้นฟูผืนป่าธรรมชาติ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณป่าชุมชนบ้านเมาะหลวง (ภูเขาไฟจำป่าแดด) หมู่ที่ 8 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ โดยมี นายพนมพร ตุ้ยกาศ นอภ.แม่เมาะ ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากสังกัดหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ อปท. รวมถึงคณะกรรมการป่าชุมชน และพี่น้องประชาชนจิตอาสาจากชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่อ.แม่เมาะ รวมจำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีช่วยกันปลูกป่าปลูกต้นไม้รดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุงดิน

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมปลูกป่าปลูกต้นไม้ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทาง ทต.แม่เมาะ และที่ว่าการ อ.แม่เมาะ ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมทั้งเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมโครงการท้องถิ่นอาสาปลูกป่า “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ซึ่งทางจังหวัดมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้เป็นโครงการที่ต่อเนื่อง ในการรวมใจประชาชนชาวลำปางร่วมระดมช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ได้ 10 ล้านต้น ทั่วถึงในทุกๆ เขตพื้นที่ของจังหวัด

เพื่อจะพลิกฟื้นคืนสภาพผืนป่าธรรมชาติให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ขยายเขตพื้นที่สีเขียวให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหามลภาวะ และส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี โดยทั้งหมดเพื่อต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ ให้ข้าราชการและพี่น้องประชาชนชาวลำปาง ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของต้นไม้ และพร้อมใจที่จะร่วมกันปลูกต้นไม้ทำความดี เพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการที่จะอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ในเขตพื้นที่ต้นน้ำ และรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นแนวทางในการที่จะส่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ให้เกิดแก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดกับป่า จะได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าไม้ เพื่อร่วมน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล

โดยการทำกิจกรรมรวมพลังร่วมกันปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว ทางทต.แม่เมาะ ได้น้อมนำหลักทฤษฎีการพัฒนาฟื้นฟูป่าไม้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาปฏิบัติใช้ร่วมกับการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ชุมชน ทั้งนี้เพื่อจะปลูกป่าในใจคนให้คนในชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้ อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้เกิดกับผืนป่า ซึ่งในครั้งนี้ได้เน้นการปลูกป่าไม้แบบผสมผสาน ทั้งไม้ประเภทใช้สอย ไม้กินได้ และไม้เศรษฐกิจ โดยได้มีการนำกล้าพันธุ์ไม้ยืนต้นโตเร็วพื้นถิ่นกว่า 16 ชนิด ปลูกเสริมลงบนพื้นที่ป่ากว้างกว่า 399 ไร่ อาทิเช่น พันธุ์ไม้รวงผึ้ง สัก ขะจาว มะค่าโมง พะยูง ประดู่ หว้า มะขามป้อม กะท้อนป่า สะเดา ยางนา และไผ่ เป็นต้น รวมกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูกทั้งสิ้นกว่า 300 ต้นกล้า

โดยการปลูกป่าผสมผสานดังกล่าว มุ่งหวังที่จะให้ประชาชนได้ประโยชน์จากป่า พออยู่ พอกิน พอใช้ และเพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ ตามหลักแนวคิดปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งกล้าพันธุ์ไม้ที่ได้ทำการปลูกทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ ทต.แม่เมาะ และสมาชิกเครือข่ายป่าชุมชนบ้านเมาะหลวง จะได้ช่วยกันดูแลบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ต้นไม้ทุกต้นได้เจริญเติบโตงอกงาม เป็นแหล่งพื้นที่สีเขียวที่จะรักษาสมดุลทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และช่วยฟื้นฟูคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่าในบริเวณเขตพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น