โรงเรียนรัฐราษฏร์บำรุงจัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ กวีเอกของโลกอย่าง สนุกสนาน

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอ เมือง จังหวัดแพร่ สังกีด สพป.แพร่เขต 1 เปิดเผยว่า ด้วยวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีวันสุนทรภู่ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีและผลงานของพระสุนทรโวหาร (สุนทรภู่ ) กวีเอก ๔ แผ่นดินของไทย และกวีเอกของโลก ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูจากองค์กรยูเนสโก
โดยท่านมีผลงานประพันธ์ชั้นเลิศที่มอบไว้เป็นมรดกทางวรรคดีแก่คนไทยได้ศึกษาด้วยความภาคภูมิใจ เช่น นิราศเมืองแกลง นิราศภูเขาทอง นิราศอิเหนา นิทานเรื่องพระอภัยมณี สุภาษิตสอนหญิง บทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นต้น โดยวันที่ 26 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านสุนทรภู่ นับเป็นวันสำคัญที่ชาวไทยทุกคนควรได้มีการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับท่าน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงความเป็นมาและความสำคัญของวันสุนทรภู่ ดังกล่าว ดังนั้น โรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น ในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ในช่วงตลอดภาคบ่าย ณ อาคารประชาสามัคคี 68 ปี
รัฐราษฎร์บำรุง

โดยการจัดกิจกรรมเป็นแบบนิวนอร์มอล การทำกิจกรรมทุกกิจกรรมเน้นการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นการจัดงานเพื่อการเรียนรู้ในวันสุนทรภู่ ของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ประจำปี 2564
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ประวัติและระลึกถึงคุณงามความดีและผลงานของพระสุนทรโวหาร (สุนทรภู่ ) กวีเอก 4 แผ่นดินของไทยและกวีเอกของโลก ให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ที่มีภาษา วัฒนธรรมและวรรณคดีไทยที่งดงาม และเพื่อให้นักเรียนได้ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านภาษาไทย ศิลปะและด้านอื่น ๆ จากกิจกรรมวันสุนทรภู่ที่โรงเรียนจัดขึ้น กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้วันสุนทรภู่ของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ประกอบด้วย กิจกรรมป้ายนิเทศประวัติและผลงานสุนทราภู่กิจกรรมศึกษาเรียนรู้/เล่าเรื่อง ชมคลิบประวัติและผลงานท่านสุนทรภู่กิจกรรมวาดภาพจากเรื่องที่เป็นผลงานของสุนทรภู่ กิจกรรมคัดไทยในผลงานวรรณกรรมของสุนทรภู่กิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับประวัติและผลงานสุนทรภู่ กิจกรรมอ่านบทอาขยานและบทกลอนในวรรณคดีผลงานสุนทร และกิจกรรมแต่งกายเลียนแบบตัวละครในวรรณคดีของท่าน เป็นต้น โดยนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนาน ทั้งกิจกรรมด้านวิชาการ กิจกรรมบนเวที นักเรียนมีความประทับใจต่อกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น