ลำปาง รายงานไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในพื้นที่รวม 30 วัน สร้างความมั่นใจในความปลอดภัย

วันที่ 26 มิถุนายน 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน (26 มิถุนายน 64) พบว่า จังหวัดลำปางไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นระยะเวลา 30 วัน ส่งผลให้มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ ให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพได้มากขึ้น ควบคู่กับการใช้มาตรการควบคุมโรคที่มุ่งเน้นเฉพาะเป้าหมายกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะมาตรการการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปางที่เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการที่จังหวัดลำปางกำหนด ได้แก่

1.ลงทะเบียนเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยสแกน QR code “ลำปางชนะ”
2.รายงานตัวต่อ อสม. / ผู้นำชุมชน / จนท.สาธารณสุข ในพื้นที่ของทุกหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อประเมินความเสี่ยง โดยหากเป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ สีแดง ต้องกักตัวเอง (Home Quaratine) อย่างเคร่งครัด 14 วัน ยกเว้น มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ผลเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือมีหลักฐานการฉีดวัคซีน Sinovac 2 เข็ม หรือ AstraZeneca อย่างน้อย 1 เข็ม มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์ และหากเดินทางมาจากพื้นที่สีส้ม หรือ สีเหลือง ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง (Self Monitoring) เป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

สำหรับในส่วนของความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนภาพรวมจังหวัดลำปางมีการให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 ทั้ง AstraZeneca และ Sinovac ระหว่างเดือนเมษายน-ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 41,343 เข็ม พบอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย คิดเป็นร้อยละ 3.16 ซึ่งทุกรายหายเป็นปกติได้เองภายใน 1-2 วัน

ทั้งนี้ หากประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในพื้นที่เขตเทศบาลนครลำปาง สามารถรายงานตัวได้ที่ อสม. / ผู้นำชุมชน หรือ โทร. Call center 082-9908485 ซึ่งเปิดบริการ ทุกวัน ในเวลา 08.30 น.-16.30 น. หรือ ไปรายงานตัว ณ สถานที่ที่กำหนด คือ เทศบาลนครลำปาง , สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง , โรงพยาบาลลำปาง (ที่คลินิกคัดกรองโควิด-19) , ศูนย์บริการสาธารณสุขหัวเวียง (อาคารหน้า รพ.ลำปาง) และศูนย์บริการสาธารณสุขม่อนกระทิง (บ้านดงม่อนกระทิง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น