สร้างความมั่นคงทางอาหาร 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารรอบ 2

เจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ รับเกียรติบัตรบุคคลต้นแบบและเชิดชูเกียรติการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหารสู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารรอบ 2

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 พระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับเกียรติบัตรบุคคลต้นแบบและเชิดชูเกียรติการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหารสู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารรอบ 2 จากนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายปฐมพงษ์ จันทร์สว่าง พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับครัวเรือน พร้อมน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหารสู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารรอบ 2 ให้รณรงค์ ให้มีการปลูกผักสวนครัวเน้นการพึ่งตนเองและความสามัคคีของคนในชุมชน โดยบูรณาการความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผ่านอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) ในการขับเคลื่อนงานกำหนด ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2564
ทั้งนี้ พระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ ถือได้ว่าเป็นบุคคลต้นแบบที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ฯ มาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยได้มีการปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ มากกว่า 20 ชนิด ไว้บริโภคในบริเวณวัดหมอกจำแป่ และยังได้แบ่งปัน แจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้ามาเก็บผักสวนครัวที่ปลูกไว้ เพื่อนำไปประกอบอาหารในช่วงยามวิกฤตอีกด้วย
พระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ ได้เจริญพรว่า….“ การปลูกผักกินเองเป็นการสร้างชุมชนที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ที่สำคัญคือเราได้เรียนรู้จากการปลูกผักปลอดภัย คือแนวทางในการพึ่งพาตนเอง สร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ และเป็นการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารของไทยได้โดยเริ่มที่ตัวเราเอง ภายในครัวเรือนหรือภายในชุมชนของเรา “

ร่วมแสดงความคิดเห็น