โควิดพ่นพิษ! ลุงนักปั่นสามล้อที่แม่สาย ฝืนไม่ไหว ตัดสินใจขายสามล้อคู่ชีพกว่า 50 ปี เพื่อนำเงินมาประทังชีวิต

วันที่ 27 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลุงรัตน์ นักปั่นสามล้อ ตำนานที่ยังมีชีวิตที่เป็นที่รู้จักของชาว อ.แม่สาย ทนพิษเศรษฐกิจตกต่ำจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ไหว ตัดสินใจขายสามล้อคู่ชีพ ซึ่งเป็นของรักของหวง ที่ใช้หากินมาค่อนชีวิตนานถึง 50 ปี เพื่อหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายประจำวันและดูแลแม่วัย 96 ปี

นายรัตน์ คำเงิน หรือ ลุงรัตน์ วัย 69 ปี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เริ่มมาปั่นสามล้อเมื่อปี พศ.2514 ตอนนั้นอายุประมาณ 19 ปี โดยจะจอดรับลูกค้าอยู่บริเวณหน้าตลาดนายบุญยืน หรือตรงข้างทางลงเหมืองแดง เพื่อรอรับส่งแม่ค้าหรือผู้คนมาจ่ายตลาดเช้า ค่าบริการรับส่งสมัยนั้น 5-10 บาท ส่งทุกที่ในเขตใกล้ตลาดแม่สาย
แต่ปัจจุบันเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ด่านพรมแดนแม่สายสะพานแห่งที่ 1 ปิดด่าน ไม่ได้รับส่งผู้โดยสารข้ามฝั่งติดต่อกันมานานหลายเดือน ทำให้ขาดรายได้ประจำ ซึ่งเคยได้วันละ 100-200 บาท พอประทังชีวิตกันไปได้ แต่พอด่านปิดเป็นระยะเวลายาวนาน ก็เลยไม่สามารถหารายได้มาจุนเจือครอบครัว จึงกัดฟันขายสามล้อคู่ชีพไปในราคา 30,000 บาท ได้เงินมาก็ใช้จ่ายไปวันๆ เงินเริ่มทยอยหมดไป เพราะต้องเลี้ยง 3 คนในบ้าน

จากการสอบถามนางอิ่นแก้ว คำเงิน อายุ 68 ปี ภรรยาของลุงรัตน์ เล่าว่า ทุกวันมีรายได้เล็กน้อยจากการออกไปเก็บผักตามรั้วบ้าน ตามร่องน้ำใกล้เคียง นำไปขายที่ตลาดเย็นป่ายาง ได้เงินมาวันละ 50-100 บาท แต่บางวันก็ไม่มีผักให้เก็บ นางอิ่นแก้วเล่าต่ออีกว่า แต่ก่อนเคยมีบ้าน แต่ถูกเจ้าหนี้ยึดไป เหตุเพราะลูกชายติดพนัน นำบ้านไปจำนองกับนายทุน ส่งเงินทั้งต้นทั้งดอกใกล้หมด หลานชายก็เอาไปจำนองเพิ่ม จนไม่สามารถผ่อนส่งได้ จึงขอผู้รับจำนองนำไปขายใช้หนี้สิน พอได้เงินมาหลานก็นำไปใช้หมด ลุงรัตน์และป้าอิ่นแก้ว ไม่เคยได้ใช้เงิน บ้านหลังเก่าจึงถูกยึดไป ก็เลยต้องพากันออกมาเช่าบ้านแถวบริเวณวัดวิเชตร์มณี ม.4 บ้านป่ายางใหม่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน มีภาระค่าเช่าห้องรวมค่าน้ำค่าไฟ 2400 บาท ส่วนหลานชายก็ออกไปทำงานต่างจังหวัด มีเงินก็ส่งมาให้ค่าเช่าบ้านบ้างเล็กน้อย ทั้งหมดอาศัยเงินผู้สูงอายุ รวมกัน 3 คน ได้เดือนละ 2200 บาท ไม่พอใช้จ่าย แต่ก็อยู่กันไปวันๆ เวลาไปตลาดคนรู้จักก็ให้ผักมาทานบ้าง

ส่วนลุงรัตน์นักปั่นสามล้อในตำนาน ร่างกายเริ่มถดถอยด้วยวัยที่ชรา จากนี้ไปลุงรัตน์ไม่ได้ปั่นสามล้อ เพราะได้ขายไปเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว หากใครมีกำลังทรัพย์และอยากจะให้การช่วยเหลือ ลุงรัตน์นักปั่นสามล้อน่องเหล็กในตำนานแม่สาย สามารถติดต่อนายจง หนึ่งในนักปั่นสามล้อน่องเหล็กอีกคน หรือที่รู้จักกันในนามช่างซ่อมรองเท้าหน้าตลาดนายบุญยืน เบอร์มือถือ 065-2402976

ร่วมแสดงความคิดเห็น