ทหารมอบม้าให้จังหวัดลำปาง​ สนับสนุน​คงเอกลักษณ์​ที่ดีงามให้คงอยู่คู่จังหวัด

มาลำปางต้องนั่งรถม้า อยากนั่งรถม้าต้องมาเมืองลำปาง เอกลักษณ์นี้จะไม่สูญหาย เมื่อผู้ใหญ่ใจดี ใส่ใจและมองการณ์ไกลให้ส่งเสริมและรักษาเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีรถม้าเป็นยานพาหนะให้คงอยู่คู่จังหวัดลำปางสืบไป

สืบเนื่องจาก พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ใส่ใจ ห่วงใยเอกลักษณ์อันสำคัญของจังหวัดลำปาง ที่ถือเป็นเมืองแห่งรถม้าซึ่งมีความผูกพันกับชาวลำปางมายาวนานเป็นร้อยปี และนับเป็นจังหวัดเดียวที่ยังคงมีรถม้าเป็นยานพาหนะให้บริการประชาชนเพื่อใช้ในการสืบสานเอกลักษณ์ดังกล่าว ประกอบกับการซื้อม้าเพื่อนำมาประกอบอาชีพหรือใช้งานจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ของกองทัพบกให้เกิดประโยชน์ ส่งเสริม รักษาเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีรถม้าเป็นยานพาหนะให้คงอยู่คู่จังหวัดลำปาง จึงให้ตรวจสอบข้อมูลความต้องการของประชาชนว่ามีความต้องการม้าหรือไม่ ในการนี้ได้สอดคล้องกับความต้องการของ สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง โดยมีคุณอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปางที่มีสมาชิกฯ

จำนวน 100 คน ซึ่งยังประกอบอาชีพขับรถม้าเพื่อบริการนักท่องเที่ยว และประสบปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 ไม่มีนักท่องเที่ยวทำให้ขาดรายได้ประกอบกับม้าที่ใช้งานในปัจจุบันก็มีอายุและการใช้งานมานาน หากในอนาคตสถานการณ์โควิด – 19 ดีขึ้นมีการผ่อนคลายและเปิดเมืองลำปางเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว สมาคมฯก็ได้เตรียมวางแผนและความพร้อมของรถม้าเช่นกัน อันจะส่งผลดีที่มีม้าใช้งานส่งเสริมและรักษาเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีรถม้าเป็นยานพาหนะให้คงอยู่คู่จังหวัดลำปางสืบไป


โดยเมื่อวันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564 เวลา 14.00 น. ผู้บัญชาการทหารบก ได้กรุณาให้ กองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 กรมการสัตว์ทหารบก สนับสนุนม้าจำนวน 12ตัว อายุตั้งแต่ 11 ถึง 19 ปี ที่ผ่านการฝึกมาแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งพอช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสมาชิกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง ทั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี รับเกียรติจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนรับมอบ จาก พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมทั้งหัวหน้าหน่อยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบม้าสำหรับใช้งาน ให้ประชาชนจังหวัดลำปาง ณ โพนี่แคป์ม.3 บ้านพระเจ้าทันใจ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

โดยการจัดพิธีในการมอบม้าสำหรับใช้งานนั้น ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(Covid-19) อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น