(มีคลิป) โรงพยาบาลน่าน ส่งบุคลากรทางการแพทย์ “นักรบชุดขาวทีมที่ 3 สู้ภัย COVID-19” ดูแลผู้ป่วยในภาวะวิกฤต (ICU.) โรงพยาบาลสนามพื้นที่กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เวลา 08.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารสิริเวชรักษ์ โรงพยาบาลน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  แพทย์หญิงอัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากร เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลน่าน ได้ร่วมส่งและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ “นักรบชุดขาว” ทีมที่ 3 ไปช่วยโรงพยาบาลสนามพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ประกอบด้วย พว.ฐิศิรักษ์ สมบัติ ICU อายุรกรรม หัวหน้าทีม พว.อภิญญา หลวงแก้ว ICU neuro พว.ฐิติมา มหาราช  ICU ศัลยกรรม พว.เปรมกมล กะรัตน์ ICU newborn ทั้งหมดได้ออกเดินทางในวันนี้ เวลา 08.30 น. และจะเริ่มปฏิบัติภารกิจระหว่างวันที่ 1 – 15 กรกฎาคม 2564

แพทย์หญิงอัจฉรา ละอองนวลพาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า การส่งบุคลากรทางการแพทย์ ไปกรุงเทพฯ ครั้งนี้ เพื่อดูแลคนไข้หนักในพื้นที่สีแดง ซึ่งประกอบด้วยพยาบาลจากห้อง ICU ต่างๆ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลทุกแห่งให้ส่งพยาบาลแห่งละ 1 ชุด จำนวน 4 คน โดยมีกำหนดคุณสมบัติเป็นพยาบาล ICU 2 คน คือพยาบาลอายุรกรรมและศัลยกรรม เนื่องจากทางโรงพยาบาลน่านมีพยาบาล ICU ที่เป็นพยาบาลจิตอาสาหลายคนจึงได้ส่งไปทั้งชุดเพื่อไปดูแลคนไข้ที่กรุงเทพฯ สำหรับพื้นที่ปฏิบัติงานคาดว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน ซึ่งเป็นที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งขึ้นมาใหม่ อยู่ในพื้นที่ของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ จึงต้องมีการระดมทีมต่างๆ จากภูมิภาคทั้งหมดไปช่วยดูแลคนไข้วิกฤตของกรุงเทพฯ นอกจากจะส่งบุคลากรแล้ว ได้ส่งเครื่องมือทางการแพทย์ไปด้วยเนื่องจากเป็นการ set up อย่างเร่งด่วน โดยทางกรุงเทพได้ส่งข้อมูลขาดเครื่องติดตามสัญญาณชีพ Patient Monitor เบื้องต้นขอรับการสนับสนุน 20 เครื่อง ให้แต่ละโรงพยาบาลที่พอจะมีสำรองส่งไปช่วย ทางโรงพยาบาลน่านจึงส่งบุคลากรพร้อมกับเครื่องติดตามสัญญาณชีพไปด้วย

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ได้กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดน่าน ว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยที่มาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง ณ วันนี้มีผู้ป่วยเป็นรายที่ 162 ส่วนใหญ่จะเป็นการติดเชื้อที่มาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงทั้งนั้นแล้วมาติดเชื้อคนในครอบครัว จะเห็นว่าแต่ละครอบครัวจะติดกันทั้งหมด ขอเน้นย้ำให้ประชาชนที่เป็นคนน่านแล้วเดินทางกลับ ขอความกรุณากักตัวตามมาตรการของจังหวัด การกักตัวที่ดีก็จะช่วยลดการแพร่เชื้อสู่คนครอบครัวและแพร่เชื้อสู่คนอื่น มีกรณีแบบนี้ได้แต่หากมีมากเกินบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลน่านจะรับไม่ไหว ขณะนี้มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 23 คน ทั้งที่โรงพยาบาลน่านและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ยังสามารถดูแลได้แต่ถ้ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากๆ ทันที จะทำให้เกิดความยากลำบากเกินกำลังในการปฏิบัติงานของบุคลากร

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น