(มีคลิป) น้องช้าง “ธันวา” วาดรูปเปิดประมูลหาเงินช่วยสร้าง รพ.ช้าง และโรงเลี้ยง ให้ที่ที่ดอยแม่อมลาน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮองสอน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2564 ที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้เตรียมปิดการประมูลภาพวาด ช้างช่วยช้าง วาดภาพประมูลนำเงินรายได้ไปสร้างโรงเลี้ยงช้างให้พลายดัมโบ้ อายุ 6 ปี และแม่ช้างพังแม่บุญ อายุ 33 ปี ที่บ้านแม่อมลาน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮองสอน โดยทางปางช้างแม่แตงได้จัดโครงการ “ช้างช่วยช้าง น้ำใจช้างน้องธันวา วาดรูปเปิดประมูลหาเงินช่วยสร้างโรงเลี้ยงช้าง และจะให้เป็นโรงพยาบาลช้างเพื่อรักษาช้างเลี้ยงของชาวบ้านที่มีอยู่ใกล้ๆหมู่บ้านอมลานด้วยนั้น

จะปิดการประมูลเวลา 21.00 น.วันที่ 30 มิ.ย. 2564 ผู้ที่สนใจเข้าไปประมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก “พลายดัมโบ้”ได้ และสามารถสมทบทุนสร้างโรงช้างให้พลายดัมโบ้ได้จนถึงเวลา 21.00 น. ของวันที่ 30 มิ.ย. นี้ และจะนำเงินมอบให้กับ จืด “จืด” นายบรรพต พรศิริโภคากุล ที่ลงดอยแม่อมลาน มารับเงินไปสร้างโรงเลี้ยงช้างและโรงพยาบาลช้างไว้ที่บนดอยบ้านแม่อมลอง อ.แม่ลาน้อย ส่วนภาพวาดของช้างธันวา จะส่งมอบเจ้าของที่ประมูลได้ในวันที่ 1 ก.ค.2564 เวลา 13.00 น.ต่อไป.

สืบเนื่องจาก ช้างพลายดัมโบ้ และพังแม่บุญ เคยทำงานที่ปางช้างแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ปางช้างแม่แตง ได้กลับบ้านไปอยู่บนดอยบ้านแม่อมลาน ตั้งแต่โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบแรก ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาแล้วนั้น เพราะประสบปัญหาวิกฤตโควิดแพร่ระบาดแล้วไม่มีนักท่องเที่ยว ช้างแม่ลูกคู่นี้ต้องกลับไปอยู่บ้านบนดอยแม่อมลาน ทางควาญนำเร่ร่อนโดยนำช้างไปผูกตามป่าที่มีอาหาร พอเข้าสู่ฤดูฝน พลายดัมโบ้ ช้างวัยกำลังซน เผลอไปกินหญ้าปนเปื้อนดินที่ไม่สะอาด ทำให้ท้องเสียอย่างหนัก เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา ควาญช้างพลายดัมโบ้ ชื่อ “จืด” นายบรรพต พรศิริโภคากุล อายุ 23 ปี อยู่บ้านแม่อมลาน อ.แม่ลาน้อย ได้โทรศัพท์หานายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปางช้างแม่แตง เมื่อเวลา 24.00 น. คืนวันที่ 14 มิ.ย. บอกว่า ช้างพลายดั้มโบ้ ล้มป่วยท้องเสีย กลัวช้างจะตาย ขอรับการช่วยเหลือจากสัตว์แพทย์ ต่อมาทางทีมสัตว์เดินทางไปช่วยเหลือ จนหายปลอดภัยดีแล้ววันนี้

สัตวแพทย์แนะนำให้สร้างโรงเรือนให้ช้างแม่ลูกดังกล่าว และยังจะใช้เป็นโรงพยาบาลช้างไปด้วย หากช้างมีที่นอนที่สะอาดจะช่วยให้ช้างสุขภาพดีไปด้วย และหากทีมสัตวแพทย์เมื่อเดินทางเข้าไปในหมู่บ้านจะได้ดูแลรักษาช้างของชาวบ้านที่มีช้างเลี้ยงอยู่ใกล้เคียงไปด้วย เพราะการเดินทางเข้าอละออกหมู่บ้านนั้นยากลำบาก เส้นทางมีแต่ดินโคลน ยิ่งในฤดูฝนถนนที่ชาวบ้านใช้เดินทางเข้าและออกหู่บ้านจะลำบากมาก รถใหญ่ไม่สามารถเข้าและออกได้เลย รถที่ใช้ต้องรถโพวิล 4X4 หรือรถยนต์ต้องติดโซ่ที่ล้อรถเพื่อลุยดินโคลนเข้าและออกในหมู่บ้าน

ส่วนการที่จะสร้างโรงเลี้ยงช้าง หรือโรงพยาบาลช้างในหมู่บ้านนั้น เจ้าของควาญช้างซึ่งเป็นชาวบ้านไม่มีเงินเพราะขาดทุนทรัพย์ จึงเปิดประมูลภาพวาดของช้างธันวา และปิดการประมูลลงในค่ำวันที่ 30 มิ.ย.2564 นี้เวลาประมาณ 21.00 น.ดังกล่าว

ต่อมาสื่อต่างชาติสนใจโครงการ “ช้างช่วยช้าง น้ำใจช้างน้องธันวา วาดรูปเปิดประมูลหาเงินช่วยสร้างโรงเลี้ยงช้างและเป็นโรงพยาบาลช้าง” ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุด สื่อใหญ่ญี่ปุ่น  ลงพื้นที่บ้านอมลาน อ.แม่ลาน้อย ในช่วงวันที่ 28-29 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา โดยมีควาญช้าง คือ จืด และญาติๆ มี “สิริ” นายพงษ์ศิริ ทวีนิธิโชคอายุ 27 ปี และ “ที” นายธีรพงษ์ ทรายโชคธารา อายุ 24 ปี ได้ต้อนรับทีมผู้สื่อข่าว อาซาฮี สื่อมวลชนจากประเทศญี่ปุ่น นำทีมงาน 3 ชีวิต ลงพื้นที่ทำข่าวครอบครัวของควาญช้างแม่บุญ และพลายดัมโม้ เพื่อนำเสนอโครงการช้างช่วยช้าง เปิดประมูลหาเงินช่วยสร้างโรงเลี้ยงช้างและเป็นโรงพยาบาลช้างไปแล้ว ซึ่งการเดินทางของทีมสื่อมวลชนญี่ปุ่น เป็นไปด้วยความยากลำบากมาก เพราะเส้นทางถนนตลอดสายส่วนใหญ่รถจะติดดินโคลนจากถนนกลายเป็นเส้นทางน้ำ ต้องใช้รถโฟวิล 4×4 เดินทางเข้าไปทำข่าว และปลอดภัยกลับมาแล้ว เพื่อต้องการนำเสนอข่าวช่วยเหลือช้างพลายดัมโบ้ และแม่ช้างพังแม่บุญให้มีโรงเลี้ยงช้างที่ดี หรือบ้านของช้างนั้นเอง

ต่อมาวันที่ 29 มิ.ย.ทีมงานของผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นเดินทางมาทำข่าวที่ปางช้างแม่แตง เพื่อถ่ายทำรายการการวาดภาพของช้างน้อยธันวา ได้วาดภาพภูเขาฟูจิ ที่เป็นสัญญาลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อมอบให้ชาวญี่ปุ่นในชมผลงานของช้างไทยวาดภาพได้สวยงามอีกด้วย

ส่วนภาพที่ น้องธันวา วาดให้พลายดัมโบ้ ได้วาดลงบนเฟรมผ้าใบแคนวาส เป็นรูปทิวทัศน์ธรรมชาติ ที่มีทั้งภูเขา ต้นไม้ และช้าง มีลายเซ็นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษตัวย่อ T W เพื่อนำฝีมือภาพจิตรกรรมจากช้างน้องธันวา ไปประมูลทางออนไลน์ เพจเฟซบุ๊กของทางปางช้างแม่แตง ในราคาเริ่มต้นภาพละ 3,000 บาท เพื่อนำไปช่วยเหลือช้างชื่อ “ดัมโบ้” ที่ป่วยดังกล่าว

ทางด้าน นายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องดังกล่าวได้ปรึกษาทางผู้บริหารปางช้าง เพื่อหาทางช่วยเหลือพลายดัมโบ้และแม่ช้าง แต่ทางปางช้างเองก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเช่นกัน จึงมีแนวคิดให้ช้างในปางที่มีฝีมือในการวาดภาพ โดยเฉพาะช้างน้องธันวา เขียนภาพเพื่อนำมาประมูลหาเงินมาช่วยเหลือ โดยจะนำเงินที่ได้ไปสร้างโรงเรือนเลี้ยงช้างให้กับช้างทั้งสองเชือก ที่บนดอยบ้านแม่อมลาน อ.แม่ลาน้อย ซึ่งจะใช้งบประมาณกว่า 150,000-200,000 บาท.

ร่วมแสดงความคิดเห็น