ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่เร่งรัดการแก้ไขปัญหา กรณีความต้องการไฟแสงสว่างของประชาชน ในพื้นที่ตำบลแม่สวด

วันนี้ (30 มิ.ย. 64) ณ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่เร่งรัดการแก้ไขปัญหาความต้องการของประชาชน ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับกรณีความต้องการไฟแสงสว่าง ในพื้นที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งไม่ได้รับการแก้ไขมาเป็นระยะเวลานานถึง 5 ปี โดยมี นายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สวด เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงพลังงาน กรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ ผู้นำชุมชนและประชาชน เข้าร่วม พร้อมกันนี้ได้ปลูกต้นมหาพรหมราชินี ณ ลานด้านหน้าอาคารศูนย์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ อุทยานแห่งชาติแม่เงา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง


ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวอยู่ในโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ (คฟม.) ที่อาศัยใน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านแม่เลาะ หมู่ที่ 3 และ บ้านแม่หลุย หมู่ที่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งมีแผนในการดำเนินการปักเสาพาดสาย ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 7 ล้านบาท เป็นการดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 แต่ในระหว่างที่ดำเนินโครงการ ได้เกิดปัญหากรณีพิพาทเกี่ยวกับการตัดไม้ในเขตที่ต้องปักเสาพาดสาย ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมและยังไม่เป็นที่ยุติ ยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลา 5 ปี


ซึ่งภายหลังได้รับทราบประเด็นปัญหาจากนายอำเภอสบเมย ทำให้เห็นว่า โครงการไม่สามารถดำเนินต่อได้ เป็นเหตุให้ปัญหาที่ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงลงพื้นที่โดยเร่งด่วน เพื่อรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่าย ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขให้พี่น้องประชาชนให้ได้รับการแก้ไขปัญหาและได้รับการขยายเขตไฟฟ้า รวมถึงบางหย่อมบ้านที่ไม่ได้อยู่ในเขตการขยายเขตไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อาจต้องใช้ระบบโซลาร์เซลล์มาแก้ปัญหาในเบื้องต้น
จากการหารือกับทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปตรงกันว่า โครงการขยายเขตไฟฟ้า หรือ โครงการโซลาร์เซลล์ จะเป็นโครงการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สวด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หน่วยงานในสังกัดของกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ โดยมอบหมายให้เร่งรัดจัดทำโครงการเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งหากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ต้องได้รับการอนุญาตจากกรมอุทยานฯ หากเป็นพื้นที่ป่าสงวน ต้องได้รับการอนุญาตจากกรมป่าไม้
ทั้งนี้ หากกระบวนการขออนุญาตแล้วเสร็จ จะดำเนินการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงพลังงาน งบยุทธศาสตร์จังหวัด หรืองบกลาง เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลแม่สวดได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด และได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างสมบูรณ์แบบ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น