ชาวบ้านเชียงรายลุกฮือ คัดค้านนายทุนเข้ารังวัดที่ดินงอก 200 ไร่ เพื่อออกโฉนด เผยชาวบ้านใช้ทำกินมากว่า 3 ชั่วคน

วันที่ 30 มิ.ย. 2564 เวลา 10.00 น. ชาวบ้านจำนวน 30 คน ได้มาร่วมตัวกันที่บริเวณไร่ข้าวโพดวังผาขี้นก หมู่บ้านโล๊ะป่าห้า ม.7 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อขัดขวางไม่ให้คนของกลุ่มนายทุนใหญ่ และจนท.รังวัดที่ดิน เข้ารังวัดที่ดินงอก จำนวน 200 ไร่ เนื่องจากที่ดินดังกล่าว เป็นที่ดินงอกจากลำแม่น้ำกก ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินของชาวบ้านจับจองเพาะปลูกข้าวโพดมา 3 รุ่น ตั้งแต่มีที่ดินงอก

ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้พยายามขัดขวางไม่ให้คนของนายทุน จนท.รังวัดลงพื้นที่ จนเกิดมีปากเสียงกัน โดยต่างพยายามอ้างถึงกรรมสิทธิ์การครอบครอง แต่สุดท้ายคนของนายทุนได้มีท่าทีอ่อนลง และยอมล่าถอยออกจากพื้นที่ไปก่อน

นายอนันต์ จันทรา นายช่างรังวัดปฎิบัติงานเชียงราย กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากคนของนายทุนใหญ่ ให้เข้ามารังวัดบนเนื้อที่ดินงอกติดริมแม่น้ำกก ซึ่งมีเนื้อที่ติดหมู่บ้านโล๊ะป่าห้า คือท่าวังผาขี้นก ท่าก่อเดื่อ ท่าวังลาน ท่าร่องเทียน โดยได้มีคนของนายทุนใหญ่เป็นคนชี้พื้นที่ดังกล่าว เพื่อสำรวจนำไปประกอบออกโฉนด เพราะเป็นที่ดินงอกที่ติดบริเวณที่ดินนายทุนใหญ่ แต่หากชาวบ้านร้องคัดค้าน ก็สามารถทำได้ และหากชาวบ้านต้องการจะยื่นคำร้องขอออกโฉนดก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยให้นำพยานเอกสารไปยื่นขอความจำนงออกโฉนดที่ดินที่สำนักงานที่ดินในพื้นที่ แต่ที่ตนเองมาก็เพราะทางนายทุนได้ยื่นคำร้อง จึงได้ลงพื้นที่มาทำการสำรวจ

ขณะที่ชาวบ้านรวมตัวพูดคุยถึงเรื่องที่ดินดังกล่าวอยู่ ได้มีนายชาตรี ใจฟอง ผอ.กองช่าง อบต.แม่ข้าวต้ม ซึ่งได้ทราบข่าวถึงกรณีพิพาทดังกล่าว จึงลงพื้นที่สอบถามปัญหา และได้ชี้แจงให้ชาวบ้านถึงกรณีที่ดินงอก โดยนำแผนที่มาแสดงให้ชาวบ้านดู และแนะนำให้ชาวบ้านนัดประชุมหารือในวันที่ 7 ก.ค.64 เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันว่าจะยกที่ดินให้เป็นที่ นสล. หรือจะยื่นเรื่องขอออกโฉนด ชาวบ้านจึงยอมตกลงหารือ แต่ไม่ยอมให้ที่ดินเป็นของนายทุน และไม่ออกเป็นที่ นสล. โดยจะทำการยื่นร้องขอออกโฉนดเป็นของตนเอง เพราะได้ทำมาหากินมา 3 รุ่นแล้ว

นายเจริญ สิงห์สุข แกนนำชาวบ้าน เผยว่า ที่ดินงอกดังกล่าวมีพื้นที่ราว 200 ไร่ ติดระหว่างหมู่บ้าน ม.7 ม.8 ม.22 ต.แม่ข้าวต้ม มีชาวบ้านเพาะปลูกข้าวโพด 12 ครอบครัว เป็นเวลานานมาแล้ว พื้นที่ดินงอกดังกล่าวแต่เดิมเป็นเส้นทางไหลของแม่น้ำกก แต่ต่อมาเกิดการเปลี่ยนเส้นทางน้ำ ทำให้บริเวณดังกล่าวน้ำได้แห้งขอด เกิดเป็นที่ดินงอกขึ้นมา ชาวบ้านก็ได้เข้าไปจับจองเพาะปลูกทำการเกษตร ต่อมามีนายทุนเจ้าใหญ่ได้มาซื้อที่ติดกับพื้นที่ดินงอก อ้างจะให้ชาวบ้านที่เพาะปลูกข้าวโพด มาทำหนังสือสัญญาเช่าที่ดินงอก โดยรับปากจะรับซื้อข้าวโพดจากชาวบ้าน หากไม่ทำสัญญาจะไม่สามารถนำผลผลิตข้าวโพดออกมาจากพื้นที่ดินงอกดังกล่าว

โดยนายทุนได้ให้คนงานนำรถขนดินมาปิดเส้นทางเข้าออก พร้อมเขียนป้ายห้ามเข้าออกพื้นที่ส่วนบุคคล และยังมี จนท.หน่วยงานหนึ่งออกมาเฝ้าตามทางเข้าทางออก ไม่ให้ชาวบ้านผ่าน ใครฝ่าฝืนถือว่าผิดกฎหมาย จะถูกดำเนินคดี

“ชาวบ้านที่ทำการเพาะปลูกข้าวโพดบนที่ดินงอก อ้างถึงกรรมสิทธิ์โดยชอบธรรมของพวกตน และชาวบ้านรู้สึกไม่พอใจที่กลุ่มนายทุนมาปิดเส้นทางเข้าออกดังกล่าว จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยัง ผวจ.เชียงราย ศูนย์ดำรงธรรมเชียงราย สนง.นายก สนง.ที่ดินเชียงราย อบต.แม่ข้าวต้ม เพื่อขอความเป็นธรรม และทวงสิทธิ์ที่พวกชาวบ้านควรจะได้รับ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสำรวจที่ดินงอกดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้านต่อไป” นายเจริญ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น