หนุ่ม ตชด. สุดงง! มีชื่อลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนในแอพ “เชียงรายร่วมใจ” ทั้งที่ไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน หวั่นถูกนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อโซเซียลเชียงรายตั้งคำถามถึงความไม่ชอบมาพากล จากการที่มีผู้นำข้อมูลส่วนตัวไปลงทะเบียนจองวัคซีนกับแอพ “เชียงรายร่วมใจ” แต่ใช้เบอร์โทรคนอื่นในการลงทะเบียน โดยที่เจ้าตัวไม่รู้ ส่อเจตนาไม่โปร่งใส

การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีผูัใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่ง นำเรื่องราวที่เพิ่งพบเจอมาโพสต์ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว จนมีการแชร์ต่อและมีคนมาคอมเม้นต์จำนวนมาก ซึ่งเฟสบุ๊กดังกล่าว มีข้อความดังนี้

“?เตือนภัย
ผมไม่ได้ลงทะเบียนวัคซีน ของเชียงรายแต่มีชื่อ แต่เบอร์ใครไม่รู้ลงทะเบียนให้ทั้งครอบครัว แต่คนในครอบครัวผมไม่ได้ลงทะเบียนเองซักคน น้องสาวโทรไปเบอร์ 08644XXXXX บอกว่าทำงานอยู่ห้องพัสดุโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ถามว่าใครลง เขาบอกว่าไม่รู้เพื่อนยืมโทรศัพท์ไป มันฟังขึ้นไหม

?มีสิทธิ์อะไรเอาข้อมูลส่วนตัวผมไป
#วันซีนทิพย์หรอ
#จะสวมสิทธิ์ผมไปให้ใคร
#กรุณาออกมาชี้แจ้งด้วยไม่งั้นมีฟ้อง

??? วิธีเช็คให้กดเข้าไปที่ลงทะเบียน กรอกข้อมูลแล้วยืนยัน ระบบมันจะบอกว่าเลขบัตรประจำตัวนี้ถูกลงทะเบียนแล้ว ทั้งที่เราไม่เคยลงและเบอร์ที่ลงไม่ใช่ของเรา น้องสาวผมเลยโทรไปหาสาธารณสุขจังหวัดเลยได้เบอร์ที่ลงทะเบียนมา เข้าสู่ระบบดูเป็นข้อมูลเราทุกอย่างแต่เบอร์โทรไม่ใช่
ถ้าไม่ใช่เบอร์ที่ลงทะเบียนก็ไม่สามารถเข้าสู้ระบบได้
***ใครโดนแบบผมไปแจ้งความไว้ก่อนเลยครับ มันไม่มีสิทธิ์เอาข้อมูลส่วนตัวเราไป และเผื่อมันเอาข้อมูลเราไปทำอะไรไม่ดีเราจะซวย”

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ส.ต.ท.พลวัฒน์ เครือปัญญา สังกัด ตชด.327 ปฏิบัติหน้าที่ใน จ.ยะลา เผยว่า ตนทราบเรื่องการนำข้อมูลส่วนตัวของตนเองและครอบครัว รวม 5 คน ไปลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนในแอพ “เชียงรายร่วมใจ” จากน้องสาว เพราะน้องสาวไปเห็นข่าวว่าเชียงรายจะมีการสั่งวัคซีนซิโนฟาร์มมา ก็เลยสนใจ จึงโหลดแอพมาลงทะเบียน แต่พอลงทะเบียนเสร็จ ก็มีข้อความเด้งมาว่ามีการลงทะเบียนไว้แล้ว แต่เบอร์โทรที่ลงทะเบียนเป็นของคนอื่น จึงลองเอาข้อมูลคนในบ้านลองลงทะเบียนดู ก็พบว่ามีการลงทะเบียนหมดแล้วทั้ง 5 คน ก็เลยแปลกใจจึงโทรไปถามที่ สสจ.เชียงราย บอกว่ามีการลงทะเบียนแล้ว ก็เลยให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนเบอร์โทรให้เป็นเบอร์ของน้องสาวทั้งหมด

“และต่อมาน้องสาวก็ได้โทรไปที่เบอร์มือถือที่ใช้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้า ผู้รับปลายสายบอกว่าทำงานอยู่ห้องพัสดุ รพ.แม่สาย และไม่รู้เรื่องการลงทะเบียนดังกล่าว บอกแค่ว่าเพื่อนยืมโทรศัพท์ไป ซึ่งฟังคำตอบแล้วก็แปลกๆ เพราะทำไมถึงเอาข้อมูลส่วนตัวไปลงทะเบียนแทนโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เห็นได้ ถ้ากระบวนการลงทะเบียนเดินหน้าตามนั้น แล้วเมื่อถึงเวลาฉีดวัคซีนแล้ว คนที่มีชื่อแล้วไม่ได้ไปฉีดเพราะไม่รู้ว่าตนเองได้ลงทะเบียนไว้แล้ว วัคซีนส่วนที่คงเหลือนั้นจะเอาไปไหน หรือจะใช้ข้อมูลเหล่านั้นไปก่อความผิดก็จะเกิดความเสียหายมาถึงตัวเจ้าของข้อมูลได้เช่นกัน หลังจากทราบเรื่องดังกล่าว ตนจึงนำเรื่องรวมไปโพสต์ลงเฟสบุ๊คเพื่อเตือนภัย และให้น้องสาวกับแม่พากันไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แม่สาย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่วนตนซึ่งทำงานอยู่ที่ จ.ยะลา ก็จะหาเวลาไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ก่อนเช่นกัน” ส.ต.ท.พลวัฒน์ กล่าว

หลังจากมีการโพสต์ดังกล่าวในเฟสบุ๊ก ก็มีคนมาคอมเม้นต์หลายรายบอกว่าเจอกับตัวเองเหมือนกัน และบางคนก็บอกว่าการทำแบบนี้น่าจะเข้าข่ายเรื่องละเมิดกฏหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA น่าจะฟ้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติมได้ เพราะถือว่าเป็นการจงใจนำข้อมูลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล ฯลฯ อย่างไรก็ตามก็ต้องรอการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง เพื่อสร้างความสบายใจให้กับประชาชนชาวเชียงรายที่ประสงค์อยากรับวัคซีนทางเลือกจริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น