(มีคลิป) ญาตินำศพ อสม.เชียงแสน ที่เสียชีวิตหลังฉีดซิโนแวคเข็มแรก กลับมาทำพิธีทางศาสนา ตัดพ้อ “ไม่ฉีดไม่ตาย” วอนช่วยเหลือเยียวยา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ค. 64 ที่บ้านเลขที่ 44 ม.1 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ทางญาติได้นำศพของ น.ส.ธัญชนก แสนศักดิ์หาญ อสม.บ้านแม่มะ ที่เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนซิโนแวคแค่เพียง 2 วัน และถูกส่งไปชันสูตรที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ จนกระทั่งวันนี้ทางญาติในนำศพกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านของผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศภายในงานที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ญาติๆต่างพูดวิพากษ์วิจารณ์เป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าไม่ฉีดก็ไม่ตาย

น.ส.ธัญชนก แสนศักดิ์หาญ อสม.บ้านแม่มะ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 64 จนกระทั่งเช้าวันที่ 2 ก.ค. ก็เริ่มมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง จนช็อคหมดสติ ญาตินำส่ง รพ.เชียงแสน และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล ญาติคาใจกับสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้นำร่างส่งไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ต่อมาผลตรวจแพทย์ระบุว่า พบเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นบาง เป็นสาเหตุให้เสียชีวิต

นางสุพรรณี กองศรี น้องสาวของ น.ส.ธัญชนก ได้เล่าพร้อมน้ำตาว่า นางสาวธัญชนก อายุ 49 ปี พี่สาวของตน เป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วย ไม่เคยไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ช่วงทำนายังออกไปไถนาด้วยตนเอง มีจิตอาสา เป็นทั้ง อสม.และ ชรบ. ช่วยงานสังคมในหมู่บ้านเป็นประจำ การเป็น อสม.ต้องทำความเข้าใจให้กับชาวบ้านในเรื่องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 แต่พอ น.ส.ธัญชนก ได้รับวัคซีนเข็มแรก ผ่านไปเพียง 2 วัน ก็เสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งพอผลการตรวจของหมอออกมาว่ามีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นบาง ทำให้เสียชีวิต พวกตนก็สงสัยว่าสาเหตุมาจากอะไร จะมาจากผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือไม่ หากไม่ไปฉีดวัคซีน เขาก็คงจะมีชีวิตได้อีก 50 ปีถึง 60 ปี ก็เป็นไปได้ คงไม่มาด่วนจากพวกเราไป ทำให้ยอมรับไม่ได้ อยากจะฝากเจ้าหน้าที่ระดับสูง ดูแลเยียวยาให้กับครอบครัวพี่สาว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และให้ชาวบ้านในหมู่บ้านได้เห็นว่า ถึงแม้จะเสียชีวิต ทางการก็ได้เยียวยา ดูแลจนถึงที่สุด

ต่อมานายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน ว่าที่ ร.ต.สมบูรณ์ สุภาอิน สาธารณสุขอำเภอเชียงแสน นายกฤษฎา ชัยยา ปลัดอาวุโส นายศิริวุฒิ สงวนศักดิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนและบัตร ได้เดินทางมาวางพวงหรีด พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจญาติของผู้เสียชีวิต นายปกรณ์ ได้กล่าวว่านางสาวธัญชนกเป็น อสม.ที่มีจิตใจเสียสละ เป็น ชรบ.หมู่บ้าน ได้ทำงานเพื่อส่วนรวมมาโดยตลอด การสูญเสียในครั้งนี้ ทำให้รู้สึกเสียใจ ในส่วนของการเยียวยา ทางอำเภอร่วมกับสาธารณสุขอำเภอ ส่งผลตรวจของแพทย์ไปให้ทางจังหวัดเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือ ในส่วนของ อสม.จะมีกองทุนช่วยเหลือ ซึ่งทางอำเภอจะประสานให้ได้รับความช่วยเหลือเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น