ผู้ว่าฯลำพูน แถลงฯพบผู้ป่วยไวรัสโควิด–19 เพิ่ม จำนวน 1 ราย พร้อมให้การดูแลผู้ที่กลับจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัว และรับการรักษา

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2564 ที่ ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน , นายแพทย์โภคิน ศักรินทร์กุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลลำพูน แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ของจังหวัดลำพูน พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมจำนวน 1 ราย โดยผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นผู้เดินทางกลับมาจาก กรุงเทพฯ ได้ให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าในการกักตัวเป็นอย่างดี ทำให้เกิดความปลอดภัยต่อบุคคลรอบข้าง จึงทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

 

จังหวัดลำพูนมียอดสะสมตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน ถึง 3 กรกฎาคม จำนวน 303 ราย อยู่ระหว่างการรักษา จำนวน 2 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 295 ราย เสียชีวิตสะสม จำนวน 6 ราย สำหรับจำนวนประชาชนในจังหวัดลำพูน ที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 สะสมแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 18,628 ราย

 

นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลลำพูน กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดลำพูน ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำพูน มีจำนวน 1 ราย ผู้ป่วยรายล่าสุดมีอาการน้อย ลิ้นไม่รับรสอาหาร แพทย์ได้เอ็กซ์เรย์ปอด พบว่าปอดเป็นปกติ ยังไม่มีอาการเชื้อลงปอด ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า หากผู้ใดที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูงกรณี พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ จัหวัดกรุงเทพฯ นครปฐม ปทุมธานี นราธิวาส ยะลา สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร เพชรบุรี ชลบุรี และ จังหวัดตาก ( เฉพาะอำเภอ แม่สอด ) ต้องดำเนินการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าก่อนเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำพูน ให้ดำเนินการแจ้ง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) , ผู้ใหญ่บ้าน , กำนัน ญาติพี่น้อง แจ้งโดยตรงทางโรงพยาบาลลำพูน หรือการเช็คอินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด Safe Lamphun เพื่อเตรียมการป้องเบื้องต้นได้ทันที และหากประชาชนที่ต้องการตรวจโควิด-19 ทางโรงพยาบาลลำพูนจะดำเนินการตรวจให้ทันที และหากมีการเข้ามายังจังหวัดลำพูน มีการฝ่าฝืน ไม่มีการรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หากละเมิดหรือละเลยการปฏิบัติมาตรการควบคุมโรคติดต่อ

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนยินดีรับชาวจังหวัดลำพูน ที่กลับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และมีความเสี่ยง เข้ารับการดูแลอย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19 เป็นการปฏิบัติตามมาตรการสำคัญของจังหวัดลำพูน โดยญาติสามารถ แจ้งเจ้าหน้าที่ความคุมโรค หรือ กำนัน อสม. ผู้ใหญ่ นายอำเภอ ทราบว่า จะมีบุคคลในครอบครัวกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งกักตัวเป็นเวลา 14 วัน จึงจะสามารถช่วยให้จังหวัดลำพูนเป็นพื้นที่ปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น