เร่งส่งเสริมเครือข่ายองค์กรความรู้ KBO ยกระดับมาตรฐานสินค้ากลุ่มชาวไทยภูเขา ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ควบคู่ไปกับการตลาด

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ด้วยการส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ควบคู่ไปกับการตลาด รวมทั้งการจัดตั้งเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัด โดยให้สถาบันการศึกษาในพื้นที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เครือข่ายผู้ผลิตชุมชน และชาวบ้านภายใน จ.แม่ฮ่องสอน ผนึกกำลังองค์ความรู้พัฒนาขีดความสามารถของผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด และเพื่อให้ชุมชนสามารถใช้ทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยที่รัฐสนับสนุนให้ชุมชนเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่แหล่งเงินทุน และพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการและการตลาด เพื่อยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมีมาตรฐาน

ทั้งนี้นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรม จ.แม่ฮ่องสอน และ นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามการสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายองค์ความรู้ โครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge Based OTOP : KBO) เพื่อส่งเสริมให้เครือข่ายองค์ความรู้ในครั้งนี้

โดยการลงพื้นที่ติดตามการสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายองค์ความรู้ KBO เพื่อการพัฒนาของกลุ่มเป้าหมาย ในการพัฒนายกระดับมาตรฐานสินค้าต่างๆ โดยที่อำเภอปางมะผ้ามีกลุ่มเป้ายกระดับสินค้า จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มตัดเย็บผ้าบ้านผาเผือก ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีการพัฒนารูปแบบ กระเป๋าผ้ามูเซอ จากรูปแบบเดิม เป็นรูปแบบที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของลายผ้า

กลุ่มทุ่งแห่งการเกษตรบ้านไร่ปลายน้ำลาง ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีการพัฒนารูปแบบแพ็คเกจผลิตภัณฑ์ข้าว ที่เพิ่มคุณประโยชน์ทางอาหารให้กลุ่มเป้าหมายคนรักสุขภาพและเพิ่มมูลค่าของสินค้ากลุ่มสตรีตัดเย็บผ้าชนเผ่าลีซอบ้านหนองตอง ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า โดยมีการพัฒนารูปแบบกระเป๋าลีซอให้เป็นลักษณะกระเป๋าสะพายข้าง สายยาว ซึ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น หรือวัยทำงาน แต่ยังคงเน้นลายผ้าและสีสันต์ที่เป็นเอกลักษณ์เดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ลีซอ

กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดย บ้านสวนซอยเป็นแหล่งเกษตรกรรม และมีผลผลิตจากป่าเขา โดยเฉพาะการผลิตน้ำมันงา น้ำผึ้งป่า และมีสถานที่สวยงาม จึงมีการส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น โดยแปรรูปผลิตภัณฑ์ ลิปผึ้งป่า สูตรน้ำมันงา เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปาก โดยใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น ได้ส่วนใหญ่ ขายง่ายราคาไม่แพง และเป็นการสร้างคุณค่าจากเรื่องราว จากการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ
พร้อมกันนี้ยังมีการลงพื้นที่ติดตามการส่งเสริมเครือข่ายองค์ความรู้ KBO อาทิ กลุ่มแปรรูปผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านหัวแม่สุริน ตะไคร้ภูเขาอบแห้ง วิสาหกิจชุมชนออมทรัพย์เกษตรทางเลือกบ้านแม่สุริน รัตนากรของฝากจากปาย กลุ่มอาชีพตีเครื่องเงินบ้านละอูบ ฯลฯ ทั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่จะได้นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น