(มีคลิป) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืน ที่บ้านห้วยกูด อ.เด่นชัย

เมื่อบ่ายวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.00 น. พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. (ปป) ,พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส.,พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พร้อมคณะ ได้มาตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืน บ้านห้วยกูด หมู่ที่ 5 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยมี พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ พ.อ.สุชาติ พุ่มสุวรรณ รองผอ.กอ.รมน.จ.แพร่ พ.อ.จักรชัย สำเภา ผบ.ม.พัน 12 พล ม.1 พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รองผกก.ป.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.ทัดเทพ โชติเดโชชัย รองผกก.สส.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.กนกศักดิ์ เรียนแพง สว.สส.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.เกียรติชัย ใจตั้ง สวป.สภ.เด่นชัย นายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย นายดำรงเกียรติ กิตติประภัสร์ นายกเทศมนตรีตำบลเด่นชัย นายสมชาย ขอนวงศ์ นายก อบต.เด่นชัย ดร.เหมือนพ่อ สุวรรณกาศ กำนัน ต.เด่นชัย นายพุฒิเศรษฐ์ สุธรรมศุภเจริญ ผญบ.บ้านห้วยกูด หมู่ 5 พระปลัดสิน ฉนฺธัมโม เจ้าอาวาสวัดจอมคีรีชัย และกลุ่ม อสม.ชาวบ้านห้วยกูดร่วมต้อนรับ

ก่อนที่ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.จะเดินทางมายังบ้านห้วยกูดได้ไปนมัสการขอพรไหว้พระธาตุช่อแฮพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของ จ.แพร่ มีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮอำนวยความสะดวกให้ ต่อจากนั้นเดินทางไปยัง อ.เด่นชัย เมื่อคณะของ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร.มาถึง นายอิสรา สุขแจ่มใสนายอำเภอเด่นชัย ได้กล่าวต้อนรับ

พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เด่นชัย ในฐานะประธานโครงการกล่าวรายงานการทำงาน โครงการดังกล่าวว่า โครงการนี้มุ่งเน้นขจัดยาเสพติดให้หมดไปจากชุมชน โดยเน้นไปที่การทำงานแบบมีส่วนร่วม ทั้งภาคประชาชน ผู้นำหมู่บ้าน ตำรวจชุดชุมชนสัมพันธ์ ตำรวจหมู่บริการชุมชน ร่วมพบปะหารือร่วมกับผู้นำชุมชน รับทราบปัญหาการทำงานของชุมชน และเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา โดยนำปัญหามาวิเคราะห์แยกแยะจัดทำหมวดหมู่โดยมี รอง ผกก.รับผิดชอบ ซึ่งเริ่มโครงการก็พบว่าปัญหาส่วนใหญ่ของชุมชน คือ ปัญหายาเสพติด กลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมขี่จักรยานยนต์ส่งเสียงดัง ไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ ถนนชำรุด ปัญหาน้ำเพื่อการเกษตร ฯลฯ ตำรวจเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไข ซึ่งมีแนวทาง 3 ขั้นตอน คือ เตรียมการ ปฏิบัติการและส่งมอบความสำเร็จ การทำงานจะถูกประเมินผลในรอบ 3 เดือน การทำงานจะมีนายอำเภอออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งคณะทำงานจะเข้า ติดตามสอดส่องโดยใช้กระบวนการรีเอ็กเรย์ มีเป้าหมาย 1,151 คนเมื่อพบผู้ติดยากรรมการจะทำการรับรองแล้วนำเข้าสู่กระบวนการบำบัด ถือเป็นผู้ป่วยไม่ใช่ผู้กระทำผิดกฎหมาย จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการทำ MOU เพื่อรับรองสร้างพันธสัญญาว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติดอีก เชื่อว่าจะสามารถส่งมอบความสำเร็จให้ชุมชนได้ ก่อนวันที่ 20 สิงหาคมนี้

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(ปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นวิธีการทำงานเชิงรุกนอกเหนือจากการปราบปราม ตำรวจมีหน้าที่เข้าไปทำงานเชิงรุกร่วมกับชุมชน เพื่อพบผู้ติดยาสามารถนำมาบำบัดเรียกว่าคืนคนดีให้กับสังคม ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องมีส่วนร่วมในการดูแลร่วมกันทั้งชุมชน เมื่อผู้เสพไม่มีผู้ค้าก็คงอยู่ไม่ได้ และถ้าพบเบาะแสผู้ค้าจะเร่งดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ขณะนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นกำหนดเป้าหมาย โรงพักละ 1 หมู่บ้าน ดังนั้นจังหวัดแพร่ จึงมีการดำเนินการทั้งหมด 18 แห่ง เมื่อเวลาผ่านไป 3 เดือนก็จะประเมินการทำงานว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด จากนั้นถ้าพบว่าส่งผลดีจะขยายผลโครงการให้ครบพื้นที่ที่ ปปส.ระบุว่าเป็นหมู่บ้านที่มีการระบาดของยาเสพติดราว 20,000 หมู่บ้านในขณะนี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีการกำชับเร่งแก้ปัญหายาเสพติดให้หมดไปทั่วประเทศ

ในโอกาสนี้พระปลัดสิน ฉนฺธัมโมเจ้าอาวาสวัดจอมคีรีชัย ได้กล่าวสัมโมทนียกถา พร้อมทั้งมอบผ้ายันต์ให้ สภ.เด่นชัยนำไปมอบให้บ้านเรือนชาวบ้านที่ปลอดยาเสพติดให้มีความเจริญรุ่งเรืองปลอดภัยจากโควิด และคุ้มภัยได้ทุกด้าน หากบ้านใดยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมีแต่ความวอดวาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงของชุมชน ยังคงไม่มั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะภาคประชาชนในบ้านห้วยกูด เน้นที่ตำรวจต้องทำงานเชิงรุก อย่าอ่อนแรง ชุมชนพร้อมช่วยและพร้อมหาเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อให้บรรลุโครงการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น