(มีคลิป) ด่วน ! น่านรับมือสายพันธุ์ “เดลต้า” หรือสายพันธุ์อินเดีย จากคลัสเตอร์ อ.ปัว น่านอ้าแขนรับผู้ป่วยกลับมาดูแลที่บ้านเกิด

เผยน่านอ้าแขนรับผู้ป่วยกลับมาดูแลที่บ้านเกิด ล่าสุด “คุณหมอบอย” นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ รพ.น่าน ขอให้ยอมรับความจริง พบติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์เดลต้าแล้ว 11 ราย จากคลัสเตอร์ อ.ปัว จากนอกบ้านลามเข้าบ้านเดียวกัน ย้ำยังเป็นจำนวนที่ควบคุมได้อยู่ แต่ในอนาคตยังไม่แน่

ชี้มีแนวทางป้องกันแพร่ระบาดที่ดีที่สุดคือ  Social Distancing หรือ “สังคมระยะห่าง” ส่วนวัคซีนอาจต้องกระตุ้นด้วยเข็มที่ 3 หรือ booster shot เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีน 2 เข็มแรก หลังชาวบ้านเริ่มไม่แน่ใจประสิทธิภาพ “ซิโนแวค” สำหรับอาการข้างเคียงวัคซีน AstraZeneca เกิดขึ้นได้น้อยมาก 1 ในแสนเท่านั้น บำบัดพ้นการเสียชีวิตแล้ว

ขณะที่ “นพรัตน์ ถาวงศ์” นายก อบจ.น่าน เดินหน้าต่อหลังเคยทำ รพ.สนามไว้รอ ประกาศพร้อมเป็นผู้สนับสนุนที่ดีอย่างเต็มที่ นำทีมมอบให้อีก เครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมด้วยปริมาตรและความดัน พร้อมเครื่องผลิตน้ำบริสุทธิ์แบบอัตโนมัติ ชนิดเคลื่อนที่ รวมมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ทาง สสจ.น่าน มีข้อแจ้งประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือดังนี้
กรณีที่มีคนน่านที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วติดเชื้อโควิด-19 และยังไม่ได้รับการรักษาหรือรอคิวรักษาใน รพ. หากมีความประสงค์จะกลับมารักษาที่ จ.น่าน ให้ท่านโทรประสานมาที่ศูนย์ call center สนง.สสจ.น่าน (0842128070)  เพื่อนัดวัน เวลาเดินทาง โดยเน้นให้มาถึงปลายทาง จ.น่านในเวลาราชการ ทางศูนย์ Call center จะได้แนะนำการเดินทางอย่างปลอดภัย และกำหนดให้ว่าผู้ป่วยต้องเข้าพักรักษาตัวที่ รพ.แห่งใด(รพ.น่าน หรือ รพ.ปัว)

การเดินทางควรเป็นรถส่วนตัวมิใช่รถสาธารณะ หรือเครื่องบินโดยสาร เข้าจ.น่าน โดยเส้นทางหลักผ่านด่านห้วยน้ำอุ่นเท่านั้น และเมื่อมาถึงด่าน จะมีรถมารับผู้ป่วยต่อเพื่อนำส่ง รพ.ต่อไป

ทั้งนี้ นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ ปลัด จ.น่าน และนายพงษ์ศิลป์ ผาลา นอภ.ภูเพียงและคณะได้ออกเยี่ยมสถานที่กักตัวของบ้านน้ำลัด หมู่ที่ 1 ต.นาปัง พร้อมได้เยี่ยมผู้กักตัวที่มาจากพื้นที่สีแดง และได้มอบอาหารแห้งและน้ำดื่มแก่ผู้กักตัวด้วยในกรณีที่ผู้ป่วยโควิด ต.นาปัง อ ภูเพียง  สมัครใจจะมารักษาที่ รพ.น่าน โดยแจ้งกับ รพ.น่าน ให้จัดรถไปรับเพื่อความปลอดภัยพี่น้องในบ้านม่วงใหม่ ต.นาปัง อ.ภูเพียง จะได้ไม่มีความเสี่ยงในการติดโควิด จึงเรียนพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ว่ากรณีนี้ไม่ได้ติดเชื้อ covid จากพื้นที่แต่สมัครใจจะมารักษาที่ จ.น่าน

ซึ่งในขณะที่ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณี โรคโควิด -19 สนง.สสจ.น่าน แจ้งว่า วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เวลา 20.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย อ.ปัว+3 อ.ท่าวังผา+2 อ.ภูเพียง+1 ผู้ป่วยสะสม 178 ราย

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น