สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดน่าน จัดงานเสวนา “ฅน..คอกาแฟ แบ่งปันรู้ แบ่งปันรัก” ภายใต้โครงการตามงบประมาณกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 16.30 น. ที่ ร้านกาแฟสุดกองดี ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน  นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงานเสวนา “ฅน..คอกาแฟ แบ่งปันรู้ แบ่งปันรัก” ภายใต้โครงการตามงบประมาณกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2


ปัจจุบันกระแสความต้องการบริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐาน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศที่มีกำลังซื้อสูง กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยมากขึ้น กระแสการเอาใจใส่ต่อสุขอนามัย การให้ความสำคัญต่อการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัย แต่ภาคการเกษตรยังมีข้อจำกัดขณะนี้คือ การผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัย และได้มาตรฐานสากล ทั้งกระบนการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ยังมีอยู่จำกัด

ทั้งชนิดและปริมาณ โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยส่วนใหญ่ยังมีการผลิตสินค้าเกษตรที่ด้อยคุณภาพ มีการใช้ปุ๋ยเคมีและใช้สารเคมีในทางการเกษตรอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากความเคยชินที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน
การพัฒนาสินค้ากาแฟที่ผ่านมาดำเนินการในลักษณะต่างคนต่างทำ ไม่มีการบูรณาการขับเคลื่อนให้เป็นระบบตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง การผลักดันสินค้ากาแฟจังหวัดน่านไปแข่งกับจังหวัดอื่น หากเราขับเคลื่อนร่วมกันตามบทบาทจะทำให้การขับเคลื่อนกาแฟมีทิศทางสอดคล้องต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน ประกอบกับในปัจจุบันสินค้ากาแฟน่านเริ่มมีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางด้านการเกษตรโดยเฉพาะบนพื้นที่สูง พื้นที่ คทช. รวมถึงพื้นที่ที่กรมป่าไม้ กรมอุทยาน อนุญาตให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ ประชาชนก็จะหันมาปลูกกาแฟเพิ่มมากขึ้น แต่พบว่า การปลูกกาแฟในปัจจุบันเกษตรกรยังขาด   องค์ความรู้ หรือขาดการรวมกลุ่มในการต่อรองราคาที่ชัดเจน ส่งผลให้เกษตรกรเสียเปรียบในด้านราคา ดังนั้น
การจัดงานเสวนา “ฅน..คอกาแฟ แบ่งปันรู้ แบ่งปันรัก” จะช่วยให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน และร่วมกันผลิตกาแฟคุณภาพให้เกิดขึ้นในจังหวัดน่านได้ในที่สุด
นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม Work Shop ได้แก่ วาดภาพด้วยกาแฟ, ทำสบู่จากกาแฟ และทำ สครับผิวจากกาแฟ ชิมกาแฟที่ได้รับรางวัลการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย ครั้งที่ 8 จาก โรงคั่วกาแฟ น.น่าน การดริบกาแฟและชาดอกกาแฟ จาก ชมรมกาแฟน่าน

หากต้องการไฟล์ข่าวและภาพ โปรดติดต่อ โทรศัพท์ 0 6359 24562 Line ID : misterpon

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น