นอภ.ป่าแดด นำทีมกำนันผู้ใหญ่บ้านรุดตรวจสอบ หลังพบปลาในน้ำแม่พุงเกิดอาการน็อกน้ำจำนวนมาก

เวลา 13.00 น. วันที่ 7 ก.ค. 64 นายจรัญ ยะม่อนแก้ว นอภ.ป่าแดด จ.เชียงราย นำทีมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ป่าแดด ออกตรวจสอบหลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าที่แม่น้ำพุง พื้นที่บ้านแม่พุง ม.2 ต.ป่าแดด มีปลาที่ชาวบ้านอนุรักษ์ไว้บริเวณใกล้สะพานแม่น้ำพุง เกิดอาการน็อกน้ำจำนวนมาก

 

นายจรัญ ยะม่อนแก้ว นอภ.ป่าแดด เผยว่า วันนี้ได้รับการประสานจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีปลาในน้ำแม่พุงลอยขึ้นมาเหนือน้ำ มีอาการเหมือนน็อกน้ำจำนวนหลายตัว จึงวิตกกังวลว่าจะเกิดความผิดปกติในแม่น้ำ จึงร้องขอให้ไปช่วยตรวจสอบ

“หลังจากทราบเรื่องตนจึงรายงานไปยังนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย และนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย ให้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้มีคำสั่งให้เข้าไปตรวจสอบเหตุดังกล่าวและหาวิธีแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน” นอภ.ป่าแดด กล่าว

 

หลังจากรับคำสั่งจาก ผวจ.เชียงราย และปลัดจังหวัด ให้เร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว นอภ.ป่าแดด พร้อมด้วย นายประเวช ยามี กำนัน ต.ป่าแดด นายบุญยงค์ พิทักษ์ยอด ผญบ.บ้านเเม่พุง ม.2 คณะกรรมการหมู่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลป่าแดด คณะกรรมการบริหารเทศบาลตำบลป่าแดด ลงพื้นที่ตรวจสอบลำน้ำเเม่พุง ม.2 ต.ป่าแดด โดยใช้เรือล่องสำรวจบริเวณเหนือสะพานขึ้นไปจนถึงโรงอบลำใย และใต้สะพานไปทางใต้ ห่างจากจุดเกิดเหตุที่พบปลาอนุรักษ์น็อกน้ำและมีเสียชีวิตเป็นบางส่วน ซึ่งการสำรวจครั้งนี้ทำในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร จากจุดที่พบปลาน็อกน้ำ

จากการตรวจสอบพบว่า ปลามีอาการเมาน้ำเฉพาะ บริเวณใกล้ๆ กับสะพาน รัศมีประมาณ 200 เมตร เเละมีกลิ่นคล้ายใบไม้เน่าโชยมาเป็นระยะๆ คาดว่าน่าจะเกิดจากฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 ก.ค. 64 น้ำฝนชะล้างสิ่งสกปรกลงลำน้ำพุง ทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน

อย่างไรก็ตามทางหมู่บ้านได้แก้ปัญหาเบื้องต้น โดยใช้เครื่องสูบน้ำเติมออกซิเจนลงไปในน้ำ จำนวน 3 เครื่อง เเละคอยสังเกตการเปลี่ยนแปลง โดยมอบหมายให้ ผญบ.เฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลง ถ้าพรุ่งนี้เช้าพบว่าปลายังตายหรือลอยหัว จะส่งตัวอย่างน้ำให้กรมประมงตรวจสอบคุณภาพน้ำ เพื่อตรวจสอบสารพิษปนเปื้อนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น