อ.พญาเม็งราย จัดอบรมพัฒนาทักษะอาชีพ (การผูกผ้า) ให้กับสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีตำบลไม้ยา

วันพุธที่ 7 ก.ค. 64 นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นอภ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (การผูกผ้า) ต.ไม้ยา รุ่นที่ 1 ณ หอประชุมเทศบาลตำบวลไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย

 

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่จัดตั้งมาเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ ในการสร้างโอกาสให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ หรือเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้แก่สตรีและองค์กรของสตรี

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 58 ขึ้นในกรมการพัฒนาชุมชน โดยกรมฯ ได้รับจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวน 100 ล้านบาท (หนึ่งร้อยล้านบาทถ้วน) และต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 59 ให้ควบรวมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้ากับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กรมการพัฒนาชุมชน โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ค. 59 ซึ่งทำให้การบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการพัฒนาชุมชน

 

“ในการจัดอบรมในครั้งนี้ เป็นการสอน “การผูกผ้า” เพื่อใช้ประดับในงานพิธีต่างๆ ซึ่งถือเป็นงานฝีมือที่น่าสนใจ เพราะการตกแต่งสถานที่ในงานพิธีการต่าง ๆ ในสมัยก่อน นิยมใช้ดอกไม้และใบไม้สด แต่เนื่องจากเหี่ยวเฉาง่ายและไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ จึงหันมาใช้วัสดุทางเลือก อย่างเช่น ผ้า ลูกโป่ง และกระดาษแทน ซึ่งก็ให้ความสวยงามไม่แพ้ดอกไม้สดและสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก โดยเฉพาะผ้าที่สามารถดัดแปลงการใช้งานได้หลากหลายและสามารถเลือกสีให้ตรงกับงานเพื่อความเหมาะสมได้ การผูกผ้าถืองานงานศิลปะที่มีความสำคัญในงานพิธีต่างๆ และสมาชิกกองทุนยังสามารถนำมาต่อยอดสร้างเป็นรายได้ได้ด้วย จึงเป็นที่มาของการจัดอบรมในครั้งนี้ โดยจะจัดอบรมทั้งหมด 2 รุ่น ในวันที่ 7 และ 9 ก.ค. นี้” นอภ.พญาเม็งราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น