อ.เวียงแก่น พบกลุ่มเสี่ยงเดินทางกลับ กทม. มีไข้เข้ารักษาตัว รพ. ตรวจพบติดเชื้อโควิด 2 ราย เร่งสอบสวนโรค และกักตัวผู้ใกล้ชิด

วันที่ 8 ก.ค. 64 นายอุดม อยู่อินไกร นอภ.เวียงแก่น และผอ.ศปก. Covid-19 อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เผยว่า กรณีพบชายอายุ 32 ปี บ้านฟ้าไทยงาม ม.13 ต.ปอ อ.เวียงแก่น  ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากทำธุระจาก กทม. โดยชายคนดังกล่าว แจ้ง จนท.ในพื้นที่ให้ทราบหลังจากเข้าพื้นที่ แต่ชายดังกล่าวประมาทเลินเล่อ ไม่กักตัว ลักลอบออกนอกพื้นที่ ทำให้ในระยะเวลากว่า 10 วันทำกิจกรรม และเดินทางไปในพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากมีอาการไข้ จึงเข้าตรวจอาการที่ รพ.เวียงแก่น พบว่าติดเชื้อบวก ทางศปก.จึงรีบสั่งการให้ จนท.เร่งสอบสวนโรคกลุ่มเสี่ยง เปิดเผยไทม์ไลน์ให้ ปชช.ทราบ

ผอ.ศปก. Covid-19 อ.เวียงแก่น กล่าวว่า เมื่อค่ำที่ผ่านมา ได้รับรายงานจาก จนท.ทีมสอบสวนโรคที่เดินทางขึ้นไปทำการสอบสวนกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 7 ราย พบว่ามีผลบวกเป็นหญิง 1 ราย คือภรรยาผู้ป่วยดังกล่าว (ถือว่าเสี่ยงใกล้ชิด) ส่วนอีก 6 ราย ไม่พบการติดเชื้อ ได้ส่งตัวผู้ติดเชื้อไปรักษาตัวต่อที่ศูนย์การแพทย์ รพ.แม่ฟ้าหลวง และ จนท.อีกชุดเร่งประสานร้านอาหาร ร้านค้า ที่ผู้ป่วยรายแรกเดินทางเข้าใช้บริการ ให้ ศปก.ต.ปอ และ ศปก.ต.ท่าข้าม ที่มีผู้ป่วยเข้าใช้บริการให้ปิดร้านทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ก่อนให้ จนท.ประเมินว่าปลอดภัยจึงให้เปิดดำเนินการต่อไป พร้อมแจ้งเตือนกลุ่มที่มีความเสี่ยงในชุมชนให้เฝ้าสังเกตุอาการ

ผอ.ศปก. Covid-19 อ.เวียงแก่น กล่าวอีกว่า ในส่วนการควบคุมการแพร่ระบาด covid-19 ตามมาตรการ bubble and sealed ที่บ้านห้วยคุ ม.8 ต.ปอ อ.เวียงแก่น (จากคลัสเตอร์ตับเต่า) ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วย 12 ราย รักษาหายแล้ว 12 ราย ให้กักกันตัวต่อ 14 วัน ณ ร.ร บ้านห้วยคุ กลุ่มเสี่ยง 63 ครัวเรือน 127 คน ตรวจแอนติบอดี้ ปรากฏมีภูมิ 57 ครัวเรือน 117 คน ยังเสี่ยงอยู่ 6 ครัวเรือน 10 คน ซึ่งต้องกักกัน seal ต่อไปอีก 14 วัน ทั้งหมด พร้อมทั้งมีหน่วยงานจิตอาสา นำสิ่งของอุปโภค-บริโภค มอบช่วยเหลือกลุ่มกักตัวทั้ง 2 หมู่บ้าน ณ วันที่ 8 ก.ค. 64 อ.เวียงแก่นมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 20 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 16 ราย รักษาตัว รพ. 4 ราย

ด้าน นพ.กิติพัฒน์ ลาชโรจน์ ผอ.รพ.เวียงแก่น/รอง ผอ.ศปก.อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เปิดเผยด้วยว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมาจาก กทม.รายดังกล่าว การตรวจเชื้อที่ส่งตรวจสอบทาง สสจ.ยังไม่ยืนยันว่าเชื้อที่พบเป็นสายพันธุ์ไหน หลังทราบผลจะแจ้งให้ ปชช.ในพื้นที่ทราบทันที ทั้งนี้ยังฝากเตือนให้ ปชช.ยังต้องขอให้ประชาชนยังคงเคร่งครัดในการสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ มีมาตรการ D-M-H-T-T-A

ร่วมแสดงความคิดเห็น