พ่อเมืองลำปาง แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ในพื้นที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยผลการควบคุมโรค กรณีพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ซึ่งมีการตรวจนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน แบ่งเป็นกลุ่มที่พักอาศัยในโรงเรียน จำนวน 308 ราย ผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 36 ราย ในกลุ่มนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 270 ราย สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้พักอาศัยในโรงเรียน ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 108 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด
โดยจังหวัดมีมาตรการในการดำเนินการในกลุ่มต่างๆ คือ

1.กลุ่มผู้ติดเชื้อทั้ง 41 ราย เป็นครู 2 ราย (ไม่มีอาการ) และนักเรียน 39 ราย (มีอาการเล็กน้อย 18 ราย) ผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามในโรงเรียน และในวันนี้จะได้รับการตรวจเอกซเรย์ปอดทุกราย
2. กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 270 ราย ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และให้แยกกักตัวอย่างเคร่งครัดในบริเวณที่กำหนด
3. กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ให้แยกกักตัวในบริเวณที่กำหนด และสังเกตอาการตัวเอง ทั้งนี้จะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำ ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 อีกครั้งหนึ่ง
4. กลุ่มที่ไม่ได้พักอาศัยในโรงเรียน ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ไม่ออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือใกล้ชิดผู้อื่น ไม่รับประทานอาหารและไม่ใช้ภาชนะของใช้ร่วมกับผู้อื่น ขณะอยู่ในบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีอาการไข้ คลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาการระบบทางเดินหายใจ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

ทั้งนี้ เด็กทั้งหมดได้รับการดูแล และเฝ้าระวังจากบุคลากรทางการแพทย์ หากป่วยจะได้รับการรักษาทันที ขอให้ผู้ปกครองมั่นใจในการดูแลบุตรหลานของท่าน และขอความร่วมมืองดเว้นการเดินทางมารับเด็กกลับบ้าน เนื่องจากอาจมีการนำเชื้อไปแพร่ระบาดในครอบครัว และชุมชนได้ โดยหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนศูนย์โควิด-19 จังหวัดลำปาง โทร 093 140 8023 ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 8.30-16.30 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น