(มีคลิป) กฟผ.แม่เมาะ มอบหุ่นยนต์ส่งอาหาร และยาสำหรับผู้ป่วย COVID แก่ รพ.แม่เมาะ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ เสริมมาตรการลดความเสี่ยงของบุคคลากรทางการแพทย์ สร้างนวัตกรรมหุ่นยนต์ส่งอาหารและยา มอบแก่โรงพยาบาลในพื้นที่ สำหรับไว้ใช้งานในการดูแลผู้ป่วย COVID-19
นายธานี โพธิ์เอี้ยง ผู้อำนวยการ ฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ นำทีมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นตัวแทนในนามหน่วยงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ นำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมหุ่นยนต์ส่งอาหารและยา จำนวน 1 ตัว มอบให้แก่โรงพยาบาลแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อเสริมมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ของบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค จากการสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลกลุ่มเสี่ยง หรือ ผู้ป่วยด้วยโรค COVID-19 ที่อยู่ในความดูแล โดยมี นพ.กระสิน เขียวปิง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลแม่เมาะ เป็นตัวแทนในการรับมอบสิ่งประดิษฐ์

นายธานี โพธิ์เอี้ยง ผู้อำนวยการ ฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ กล่าวว่า สำหรับหุ่นยนต์ส่งอาหารและยาดังกล่าว เป็นผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของพนักงานจิตอาสาในสังกัดของ (กฟผ.) แม่เมาะ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ได้มุ่งส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัด ได้บูรณาการร่วมกันคิด และประดิษฐ์สร้างสรรค์ผลงานที่สามารถใช้งานได้จริง สอดรับกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อจะช่วยลดปัญหาที่อาจสร้างผลกระทบต่อชุมชนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ก็ได้ส่งกระทบกับสังคมโดยรวมในหลายด้านๆ

ขณะที่พื้นที่จังหวัดลำปาง ก็ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้ออย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่และผู้ป่วยที่เข้ามาในพื้นที่ ตามโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” ซึ่งการดูแลผู้ป่วยดังกล่าว บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข จำเป็นต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด เพื่อที่จะให้การดูแลและให้การรักษา โดยโอกาสนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลแม่เมาะ ขอรับการสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ สำหรับใช้ในการดูแลผู้ป่วย เช่น อาหาร น้ำดื่ม ยา และอื่นๆ เพื่อจะได้ช่วยลดการสัมผัสระหว่างบุคคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วย COVID-19

ดังนั้น พนักงานจิตอาสาของ กฟผ.แม่เมาะ จึงได้ร่วมระดมสมองประดิษฐ์หุ่นยนต์สำหรับส่งอาหารและยาขึ้น โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว เป็นหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อแบบ Mecanum Wheel มีขนาดฐานกว้างประมาณ 40 x 50 เซนติเมตร สูงประมาณ 12 เซนติเมตร ควบคุมด้วยระบบไร้สายระยะไกลแบบวิทยุบังคับ มีจอแสดงผลสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 1 ชั่วโมง บรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 20 กก. นอกจากนี้ ยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวและอิสระทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง รวมถึงยังสามารถหมุนได้รอบตัว 360 องศา สะดวกต่อการทำงานในพื้นที่ที่จำกัด โดยผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานชิ้นดังกล่าว จะสามารถช่วยสนับสนุนการทำงาน อำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ได้ ลดความเสี่ยงในการสัมผัสผู้ป่วยโรค COVID-19 ซึ่ง กฟผ.แม่เมาะ ยินดีให้ความช่วยเหลือแก่โรงพยาบาลอย่างเต็มความสามารถ โดยสิ่งประดิษฐ์นี้ถือเป็นความภูมิใจของคน กฟผ. ที่แสดงให้เห็นว่า กฟผ.พร้อมจะยืนเคียงข้างกับประชาชนในทุกวิกฤต

ด้าน นพ.กระสิน เขียวปิง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลแม่เมาะ กล่าวว่า การดูแลผู้ป่วยโรค COVID-19 แม้จะมีกล้องวงจรปิดช่วยในการสังเกตอาการ มีโทรศัพท์รวมถึงแอพพลิเคชั่นไลน์ในการสื่อสาร แต่ความเป็นจริงการทำงานในแต่ละวัน บุคลากรทางการแพทย์ยังคงต้องเข้าไปพบกับผู้ป่วย เพื่อส่งอาหาร น้ำดื่ม และยา รวมถึงสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ซึ่งบุคคลากรผู้ปฏิบัติงานต้องสวมใส่ชุด PPE เต็มรูปแบบให้มิดชิด เพื่อปกป้องตนเองป้องกันการติดเชื้อ ดังนั้นการได้รับหุ่นยนต์จาก กฟผ.แม่เมาะ จะช่วยลดการสัมผัสผู้ป่วย เป็นการลดความเสี่ยงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงยังลดจำนวนบุคลากรที่จะต้องมาช่วยดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ภาพรวมเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ “COVID-19” ของจังหวัดลำปาง ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2564) จังหวัดลำปางมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ และอยู่ในระหว่างการรักษา จำนวน 125 ราย เป็นผู้ป่วยในโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” 45 ราย โดยในวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 58 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” จำนวน 12 ราย โดยในของอำเภอแม่เมาะ มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 อยู่ในพื้นที่ จำนวน 6 ราย และทั้งหมดล้วนเป็นผู้ป่วยในโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น