(มีคลิป) มูลนิธิเพื่อนช้าง รพ.ช้างแห่งแรกของโลก จ.ลำปาง เผยช้างป่วยลดลง ช้างไม่ได้ทำงานบริการนักท่องเที่ยวเพราะโรคโควิด-19 ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากมูลนิธิเพื่อนช้าง โรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก จ.ลำปาง ที่อยู่ติดกับศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง อยู่ในเขตป่าสงวนแม่ยาว เลขที่ 295 หมู่ 6 ถนนลำปาง-เชียงใหม่ กม.28-29 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ประธานมูลนิธิเพื่อนช้าง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เปิดเผยว่า การรักษาช้างสรุปกราฟแสดงผลงานการให้บริการสุขภาพช้าง ระหว่างปี 2536- 15 มิถุนายน 2564 จำแนกตามปีและโครงการ รวมช้างป่วยใน รวม 908 ราย ช้างป่วยนอกขอรับยา รวม 1,637 ราย สัตวแพทย์สัญจร รวม 3,125 ราย

“วันนี้ช้างป่วยลดลงมาตั้งแต่ พ.ศ. 2563 ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นต้นมา ผู้เดินทางมาเยี่ยมช้างลดลง เพราะภาครัฐประกาศให้ปิดไม่ให้เข้ามาเยี่ยมช้างป่วยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช้างเลี้ยงตามปางช้างต่างๆ ก็หยุดให้บริการนักท่องเที่ยว ช้างไม่ได้ทำงาน ส่งผลให้ช้างป่วยและช้างบาดเจ็บก็ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด”

ประธานมูลนิธิเพื่อนช้าง บอกอีกว่า “ส่วนช้างที่เข้ามารับการรักษาที่ รพ.ช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ที่รักษาหายนำกลับบ้านไปจำนวนมากแล้วนั้น เหลือช้างที่ยังรับการรักษาอยู่ที่อาการหนัก มีช้างแม่ลูก คือ แม่ช้างน้ำวาง อายุ 18 ปี ที่เกิดลูกครั้งแรก ได้ช้างน้อย น้องธันวา อายุ 7 เดือน ช้างธันวา แรกเกิดไม่แข็งแรง ผู้ดูแลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างต้องดูแลใกล้ชิด ช่วยให้นมตลอดมา จนวันนี้แข็งแรงดีมาก แต่ไม่กลับบ้านเพราะกลับบ้านไปก็ไม่มีงานทำไม่มีที่เลี้ยงช้างด้วย และช้างที่ป่วยหนักอยู่เดิมคือ พังโมตาลา ที่เหยียบกับระเบิด พังโมช้า พังบุญมี เป็นต้น ที่น่าสงสารและเป็นห่วงมากที่สุด คือ ช้างพังจันทร์นวล ตกเหวลึกกว่า 6 เมตร เจ็บขาเดินกะแผลกผู้เลี้ยงไม่เคยนำไปเอกซเรย์ว่ากระดูกแตกหรือไม่ เป็นเวลานาน 3 ปีแล้ว โดยพังจันทร์นวลไม่ได้นอนเลย และเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2564 พังจันทร์นอนได้ล้มตัวลงนอนแล้วลุกไม่ขึ้น ทางเจ้าของช้างได้ติดต่อสัตวแพทย์จากศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาและวิจัยช้าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้สารอาหารน้ำทางเส้นเลือด จากนั้นใช้รถเครนพยุงให้ช้างยืน และนำมารักษาที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2564 เป็นต้นมา พังจันทร์นวนจะยืนหลับพิงหลักมัดในกลางคืนตลอดมาจนถึงปัจจุบัน”

นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ประธานมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวอีกว่า เมื่อไม่มีผู้เดินทางมาเยี่ยมช้างป่วยและไม่ได้มาบริจาคอาหาร สิ่งของรวมทั้งเงินเพื่อใช้รักษาช้างและเลี้ยงช้าง ถึงจะเปิดรับบริจาคโดยโอนเงินฝ่านทางธนาคารก็ตาม ก็เข้าใจสถานการณ์ของการเกิดโรคระบาดทุกคนลำบากกันหมด เราพยายามที่จะประหยัด แต่ค่ายารักษาช้างนั้นประหยัดไม่ได้ ค่าอาหารช้างหญ้าสดต้องจ่ายทุกวัน เพราะเขามาส่งทุกวันและช้างก็ต้องกินทุกวัน ประธานมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก สร้างดำเนินการโดยมูลนิธิเพื่อนช้าง ตั้งแต่ พ.ศ.2536 ซึ่งเป็นที่รักษาช้างป่วย ช้างเหล่านี้ก็เสมือนคนไข้ทั่วไปที่ต้องการความสงบเงียบ เพื่อช่วยให้ช้างป่วยได้รับการเยียวนารักษาสุขภาพทั้งกายและใจได้ดีขึ้น ช้างเหล่านี้บางเชือกถูกทำทารุณกรรม จึงมักหวาดกลัวและระแวงคนแปลกหน้า เมื่ออยู่ใกล้ช้างต้องงดส่งเสียงดัง หรือตะโกนและงดวิ่งในบริเวณโรงพยาบาลช้าง งดแตรหรือติดเครื่องยนต์ขณะที่ช้างอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ที่สำคัญห้ามเข้าใกล้ช้างป่วยโดยเด็ดขาด

สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคเงินช่วยช้าง เข้าไปที่ www.elephant-soraida.com หรือติดต่อเบอร์โทร 081-9146113 โทรสาร 054-829308, <[email protected]> <[email protected]> และร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย สาขารามอินทรา ชื่อบัญชี มูลนิธิเพื่อนช้าง เลขที่บัญชี 088-2-20983-0 และบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชื่อบัญชี มูลนิธิเพื่อนช้าง เลขที่บัญชี 007-0-18440-2 หรือ ธนาณัติหรือตั๋วแลกเงินสั่งจ่าย มูลนิธิเพื่อนช้าง (ปณ.ห้างฉัตร) เมื่อท่านได้บริจาคแล้ว กรุณาส่งสำเนาใบฝากพร้อมระบุชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของท่านมายังมูลนิธิฯ ทางโทรสาร หรือ E-mail เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ออกใบเสร็จรับเงินให้ท่านต่อไป เบอร์โทรสารของมูลนิธิเพื่อนช้าง 054-829-308 E-mail ฝ่ายบัญชีการเงิน [email protected] ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน 081-883-9476 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น