เชียงใหม่สกัดเข้มทุกช่องทางรับมือสถานการณ์ผึ้งแตกรัง หลัง ศบค.ประกาศล็อกดาวน์ 14 วัน ใน 6 จังหวัด กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล

วันที่ 9 ก.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ภายหลังหลัง ศบค.เห็นชอบ และมีประกาศคำสั่งให้ล็อกดาวน์ 14 วัน ใน 6 จังหวัด กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ตามที่ปรากฏข้อมูลข่าวออกมาแล้วนั้น ทำให้คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนพากันเดินทางออกจากพื้นที่ล็อคดาวน์ กระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ก่อนที่คำสั่งจะมีผลบังคับในวันที่ 12 ก.ค. 64 ที่จะถึงนี้

ขณะที่ล่าสุดตลอดทั้งวันนี้ เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองโควิด 19 ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ตรวจเข้มผู้เดินทางจาก 10 จังหวัดสีแดงเข้ม โดยมีการตรวจสอบการลงทะเบียนในแอพลิเคชั่น CM CHANA และ ใบรับรองการฉีดวัคซีนอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ อีกช่องทางสำคัญเข้าสู่จังหวัด มีการตรวจเข้มผู้โดยสารขาเข้า พร้อมทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธีการ swab ในกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

จากการสอบถามทางด้าน นายเลอยศ พุทธชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวคำสั่งของ ศบค.ออกมา ตนเองในฐานะนายอำเภอสารภี มีหน้าที่รับผิดชอบบริเวณเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ ในการตั้งด่านคัดกรองผู้เข้าออกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเรียกประชุมฝ่ายปกครองทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาลต่างๆ ในเขตอ.สารภี รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภี เพื่อร่วมกันประชุมแนวทางการทำงาน ในการยกระดับการคัดกรองและเฝ้าระวังสูงสุด เพื่อเป็นการรับมือสถานการณ์ที่อาจคล้ายกับผึ้งที่กำลังแตกรังออกจากพื้นที่สีแดงเข้มต่างๆ นั่นหมายถึงอาจเป็นการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกจากพื้นที่สีแดงเข้ม จนกลายเป็นการนำเข้าเชื้อมาสู่จังหวัดเชียงใหม่


เบื้องต้นการคัดกรองจะมีการตรวจรถทุกคันที่มีป้ายทะเบียนเป็น 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง ที่เข้าออกด่านอ.สารภี ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีข้อยกเว้น รวมถึงเพิ่มการตั้งด่านคัดกรองในเส้นทางรอง เช่น ถนนเรียบทางรถไฟเชียงใหม่-ลำพูน และ ถนนสายต้นยางเชียงใหม่-ลำพูนสายเก่า พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ อสม.และกำนันผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังในพื้นที่ของตนเองมากขึ้น ในการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่อาจหลบเลี่ยงด่านได้ เพราะการหลบเลี่ยงด่านตรวจแล้วการเข้ามาในพื้นที่แล้วไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ประกอบกับการไม่ลงทะเบียนผ่าน Cm-chana ถือเป็นความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอสารภีได้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มของบริษัทขนส่งในพื้นที่อำเภอสารภี ที่มีบริษัทขนส่งหลายแห่งมาตั้งโกดังกระจายสินค้า โดยได้มอบหมายให้ปลัดฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดจากกลุ่มของบริษัทขนส่ง ซึ่งก่อนหน้าเคยมีการระบาดมาแล้ว 1 ครั้ง

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เน้นการป้องกันเชื้อนำเข้าจากนอกพื้นที่ นอกจากการตรวจคัดกรองตามด่านต่าง ๆ บนเส้นทางที่จะเข้าสู่จังหวัด และ สนามบินเชียงใหม่ ยังเพิ่มการตรวจคัดกรองที่สถานีรถไฟและสถานีขนส่งแห่งที่ 2 ผู้โดยสารจากพื้นที่เสี่ยงจะต้องตรวจหาเชื้อทุกคนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ สำหรับผลการตรวจหาเชื้อจากผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงจะถูกส่งเป็นข้อความแจ้งให้ทราบภายใน 24 ชั่วโมง หากพบผลเป็นบวก เจ้าพนักงานควบคุมโรคจะเข้าดำเนินการไปรับตัวเข้ารักษาทันที สำหรับสถานการณ์โควิด 19 ในวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 30 ราย ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,145 คน มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแล้ว 16 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น