รวบแก๊งมอดไม้ อ.แม่วาง ลักลอบขนผ่าน อ.เถิน ตำรวจสกัดจับไว้ได้เต็มคันรถ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.ค. 64 โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส.,พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. ให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.ลำปาง-เถิน นำโดย ร.ต.อ.รักสันติ นาสูงเนิน รอง สว.กก.4 บก.ปทส.,ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง, ด.ต.ชินโชติ สุขนิมิตร,และ ด.ต.ชิษณุพงศ์ ประวัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.16 (แม่วะ) ร่วมกันจับกุม นายสุเมธ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี หมู่ 2 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ นายทัศนัย (สงวนนานสกุล) อายุ 26 ปี หมู่ 6 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

พร้อมด้วยของกลาง ไม้หวงห้ามแปรรูป (ประดู่) จำนวน 29 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.248 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 157,360 บาท รถยนต์กระบะบรรทุกส่วนบุคคล (เสริมกระบะข้าง) ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา-ดำ ทะเบียน บห 7631 ลำปาง จำนวน 1 คัน ประเมินมูลค่าของกลาง 300,000 บาท ผ้าใบพลาสติกทึบแสง สีเขียว-ดำ ขนาด 2 X 3 เมตร จำนวน 2 ผืน กระสอบถุงปุ๋ยบรรจุแกลบและซังข้าวโพด จำนวน 40 กระสอบ โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 -ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ร่วมกันมีไม้หวงห้ามชนิดอื่นมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม. ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่และร่วมกันรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พื้นซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย”

จับกุม ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1048 เส้นทาง อ.เถิน-อ.ทุ่งเสลี่ยม ระหว่างหลัก กม.ที่ 6-7 ท้องที่หมู่ 6 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง นำส่ง สภ.เถิน ดำเนินคดี ทั้งนี้กระบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนดังกล่าว ได้ลักลอบนำมาจากพื้นที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สะกดรอยตามเพื่อจับกุมแต่บรรดามอดไม้ได้พยายามขับรถหลบหนี จนกระทั่งสามารถสกัดจับบริเวณ อ.เถิน จ.ลำปาง

อย่างไรก็ตาม กระบวนการลักลอบขนไม้ ทั้งไม้สักทอง ไม้ประดู่ ที่กำลังมีปัญหาอย่างหนักทางด้าน จ.เชียงใหม่ เนื่องจากมีกลุ่มนายทุนอยู่หลายคน และแต่ละคนมีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งตำรวจ และป่าไม้ โดยมีเจ้าหน้าทีรู้เห็นเป็นใจ เมื่อมีการลักลอบขน สามารถผ่านไปได้อย่างฉลุยเนื่องจากเกลือเป็นหนอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น