ตรวจยึดผืนป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง สังคมวอนตรวจสอบด่วน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ก.ค. 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ,พ.ต.ท. วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส.,พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดที่ทำการตรวจยึด/ร้องทุกข์กล่าวโทษ ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.ลำพูน-เชียงใหม่-ฮอด นำโดย ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ร่วมกันตรวจยึด ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง ท้องที่บ้านเหล่ายาวเหนือ หมู่ที่ 7 ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

ร่วมกันกล่าวโทษดำเนินคดีกับ นายอุดร (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี อยู่หมู่ที่ 7 ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง  นายแอ่น (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี บุคคลซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียน หมู่ที่ 3 ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง ถูกบุกรุกเนื้อที่ จำนวน 25 ไร่ 2 งาน 17 ตารางวา คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 1,743,015 บาท โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 “ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ทั้งนี้ก่อนการจับกุม คณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวข้างต้น ได้บูรณาการร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมาย ที่มีโทษทางอาญาของบ้านเมือง ตรวจแปลงป่าถูกบุกรุกบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง ท้องที่หมู่ที่ 7 ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง พบ นายอุดร และนายแอ่น ซึ่งพบในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมพร้อมให้การยอมรับสารภาพว่า ตนเป็นผู้ตัด โค่น แผ้วถางป่าบริเวณป่าที่เกิดเหตุจริง และให้การว่ามีบุคคลอื่นประมาณ 7 -8 คน ได้ร่วมกันตัด โค่น ต้นไม้ที่ขึ้นอยู่เป็นผืนป่าบริเวณที่เกิดเหตุด้วย จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม การปฎิบัติการร่วมกันตรวจยึดผืนป่าดังกล่าว ทำให้สังคมเคลือบแคลงใจว่าเพราะสาเหตุอะไร ซึ่งผู้บังคับบัญชาควรตรวจสอบเรื่องนี้ให้กระจ่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น