โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ยืนยัน ผู้ป่วยยังอยู่ครบ ล่าสุดตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 อีกจำนวน 4 รายในพื้นที่ อ.ปาย

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ได้ชี้แจง กรณี ตามที่มีข่าวผู้ป่วย COVID-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ หนีออกจากโรงพยาบาลนั้น ทางโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ขอยืนยันว่าผู้ป่วยทุกคนยังรับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลครบทุกคน วอนเช็คข่าวให้ชัวร์ก่อนแชร์ #ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตระหนก

ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงเช้า ได้มีการแชร์ข้อความ ในสื่อโซเชียล และมีการแชร์ต่อออกไปอย่างรวดเร็ว ว่า “วันนี้ถ้าไม่จำเป็นอย่าพึ่งออกบ้านนะ มีผู้ป่วยโควิดหนีออกจาก รพ.แม่ฮ่องสอนเรานี่แหละ เจ้าหน้าที่กำลังตามตัวอยู่ เรื่องจริงเน่อ เป๋นต่างด้าว เมื่อเช้านี้เจอเจ้าหน้าที่กำลังเดินสายแจ้งตามวัดเพื่อเฝ้าระวัง”

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ในการระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า ในวันนี้ ( 11ก.ค.2564 ) จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 64 ราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย โดย 3 ราย เป็นผู้ป่วยที่มีภูมิล าเนาอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนแต่ไปป่วยอยู่ต่างจังหวัด
ติดต่อเพื่อขอกลับมารักษาในจังหวัด ส่วนอีก 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีอาการป่วยและตรวจพบในจังหวัด รวมผู้ป่วยที่รับมาจากต่างจังหวัดจำนวนทั้งสิ้น 12 ราย ตรวจพบในจังหวัด 3 ราย

มีรายละเอียด ดังนี้ CASE MS61 เพศชาย อายุ 50 ปี ที่อยู่ตามภูมิล าเนา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นสามีผู้ป่วย ของ CASE MS59 และเป็นบิดาของ CASE MS560 ที่ได้รายงานไปเมื่อวานนี้ มีอาการป่วย และมีผลการตรวจด้วย ชุดตรวจชนิดเร็ว (Covid-19 Antigen Rapid Test) เป็นบวก จากโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯ จึงส่งตรวจยืนยันผลด้วยวิธี RT-PCR ผลการตรวจพบเชื้อในวันนี้ ขณะนี้ผู้ป่วยถูกส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ศรีสังวาลย์ เนื่องจากมีภาวะปอดอักเสบ CASE MS62 เพศชาย อายุ 45 ปี ที่อยู่ตามภูมิล าเนา กรุงเทพฯ เดินทางโดยสายการบิน Vietjet air ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ช่วงเช้าวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 และเช่ารถยนต์ขับมารับแฟนที่ อ.ปางมะผ้า ในช่วงบ่าย และเดินทางไปพักที่ Slow life Sabaidee Pai อ.ปายในช่วงเย็นวันเดียวกัน ต่อมา เริ่มมีอาการป่วย วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ได้ไปตรวจที่ รพ.ปาย และขอกลับไปพักและกักตัวที่โรงแรมเพื่อรอผล เมื่อทราบผลการตรวจพบเชื้อ ในช่วงเย็นวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 จึงได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.ปาย

CASE MS63 – Case MS64 CASE MS63 เพศชาย อายุ 25 ปี Case MS64 เพศหญิง อายุ 24 ปี ทั้ง 2 ราย เป็นสามี – ภรรยา กัน มีที่อยู่ตามภูมิล าเนา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ท างานค้าขายอาหารสด (หมูสด) ที่ตลาดสดพิชัย อ.ปางเกร็ด จ.นนทบุรีและพักอยู่ใกล้กับตลาด ช่วงวันที่ 28 – 29 มิถุนายน 2564 มีการตรวจ คัดกรองหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุกที่ตลาดสดพิชัย พบผู้ติดเชื้อ 91 ราย จึงมีการสั่งปิดตลาดเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ป่วยทั้งสองรายแม้ว่ายังตรวจไม่พบเชื้อในช่วงเวลานั้น แต่ต่อมาวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เริ่มมีอาการป่วย จึงพยายามติดต่อโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อขอเข้ารับการตรวจรักษา แต่ยังไม่ได้รับการนัดหมาย จึงร้องขอให้มารดา ติดต่อ รพ.ศรีสังวาลย์เพื่อขอกลับมารักษาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งสองเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล ถึง อ.ปาย และเข้ารับการตรวจรักษาที่ รพ.ปาย ในช่วงสายวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 และผลการตรวจพบเชื้อ

สรุป สถานการณ์ปัจจุบัน ( ณ วันที่ 11 กรกฎาคม 2564) จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัด ระลอกเมษายน จ านวน 64 ราย รักษาหายแล้ว 49 ราย ยังอยู่ระหว่าง รักษา 15 ราย รักษาอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์ 10 ราย รพ.ปาย 3 ราย และ รพ.แม่สะเรียง 2 ราย เป็นเพศชาย 37 ราย

ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศปก.จ.มส. )(58%) เพศหญิง 27 ราย (42%) โดยมีปัจจัยเสี่ยงระยะแรก จากการไปเที่ยวสถานบันเทิง ท างานในสถานบันเทิง ต่อมาปัจจัยเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัวเดียวกัน หรือเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน และปัจจุบันเป็นการเดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมโรคสูงสุดและเข้มงวดใน 10 จังหวัด โดยมีการติดเชื้อและขอเข้ามารับการรักษาเนื่องจากโรงพยาบาลในพื้นที่ไม่มีเตียงว่าง รองรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาล


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น