(มีคลิป) ไล่ล่า ระทึกขบวนลักลอบขนไม้เถื่อนอำพรางซุกซ่อนรถขนพืชผลทางการเกษตร จับได้กลางถนน ผู้ต้องหา 2 คน พร้อมของกลาง

กำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกัน และปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) โดยการอำนวยการของนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชฯ พร้อมตำรวจ ศปทส.ตร. ตำรวจ ศปทส.4 บก.ปทส. ตำตรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตระเวนชายที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกัน และปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ กรมอุทยานฯ สะกดรอยติดตามรถต้องสงสัย ที่เข้าร่วมขบวนการ ลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนข้ามชาติ ในเบื้องต้นเป็นรถยนต์กระบะบรรทุกที่โครงเหล็กท้ายกระบะ ปิดทับคลุมผ้าใบอย่างมิดชิด ภายในมีไม้เถื่อนซุกซ่อนอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ติดตามการเคลื่อนไหวมานานถึง 2 เดือน และครั้งนี้มีการแบ่งกำลังทั้งขับรถติดตามรถต้องสงสัย และแบ่งกำลังซุ่มตามจุดต่างๆ ที่วางแผนไว้

ทั้งนี้เพื่อที่จะได้หาตัวการใหญ่ในการค้าไม้ข้ามชาติ โดยได้ติดตามาตั้งแต่ต้นทางการลักลอบเคลื่อนย้ายไม้จากพื้นที่ อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่สับเปลี่ยนรถขนไม้เถื่อน จนกระทั่งแน่ใจ และชัดเจนว่าเป้าหมายครั้งนี้จะไม่ให้หลุดไปได้ จึงได้ ขับติดตามาจนถึง ถนนสายเถิน ทุ่งเสลี่ยม กิโลเมตรที่ 6 เขตท้องที่ บ้านหัวทุ่ง ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นจังหวะที่ คนขับรถกระบะต้องสงสัยรู้ตัวว่ามีรถเจ้าหน้าที่ขับติดตามพยายามเร่งเครื่องหลบหนี ท่ามกลางสภาพฝนที่ตกลงมาโปรบปรายตลอดเส้นทาง ทางเจ้าหน้าที่ที่ขับรถติดตามและที่ซุ่มอยู่สองข้างถนนก็ได้ขับรถปาดหน้าสกัดกั้นรถยนต์กระบะบรรทุกได้สำเร็จและสามารถควบคุมตัวคนขับและผู้โดยสารมาด้วยเป็นชาย 2 คน

ทราบชื่อคนขับคือนายสุเมธ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี เป็นคนขับ และนายทัศนับ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ทั้งสองคนเป็นลูกพี่ลูกน้องกันชาวบ้านตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พร้อมรถยนต์กระบะเมื่อเปิดดูกระบะท้ายรถที่บรรทุกของมต้องตะลึงเพราะมีของกลางไม้เถื่อนประดูเรียงเต็มท้ายรถ เบื้องต้น ทั้ง 2 คน ยอมจำนนแก่เจ้าหน้าที่และรับสารภาพว่า ได้รับว่าจ้างขนไม้เถื่อนเที่ยวละ 2 หมื่นบาท ไปส่งโกดังโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ ในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมาทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 เที่ยวเพราะรายได้ดี จึงขายรถคันเก่าไปและ พึ่งไปดาวรถมือ 2 คือรถคันนี้มา 4 หมื่นบาทจากราคาเกือบ 3 แสนบาท ผ่อนเดือนละ 5 พันกว่าบาท ผ่อนได้ 1 เดือนและมาถูกจับในครั้งนี้ การการว่าจ้างตนเองแค่ไปเปลี่ยนถ่ายขนไม้เถื่อน ขึ้นรถยนต์จาก อำเภอแม่วางจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าไปจังหวัดอุตรดิตถ์ และมาถูกจับได้ ที่จังหวัดลำปาง

ด้าน นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เปิดเผยว่า ได้ติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติแก๊งค์นี้มานาน 2เดือน เพราะที่ผ่านมา มอดไม้กลุ่มนี้จะเล็ดรอดหนีการจับกุมมาได้ จึงได้ทำเท็คโนโลยี ในการติดตามไม้ มาติดตั้งโดยเฉพาะ ซึ่งกลุ่มมอดไม้ไม้รู้ตัว จึงสามารถสะกดรอย และติดตามจับกุมได้ถึงที่สุด ในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 อ้างว่า เป็นเพียงแค่คนรับจ้างเท่านั้น โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ 2 หมื่นบาท จากชายที่ชื่อนายบอย เอาไปส่งโกดังในพื้นที จังหวัดอุตรดิตถ์

โดย ทั้ง 2 คน ที่ถูกจับกุมสารภาพว่าทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 เที่ยวภายใน 2 เดือน ซึ่งคาดว่าป่าต้นน้ำหรือ่าที่อุดมสมบูรณ์ ที่ถูกตัดทำลายในครั้งนี้อยู่พื้นที่ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่จะเสียหายไปจำนวนมากซึ่งได้มีประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่เป้าหมายที่รถไมเถื่อนจะไปส่งเข้าปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายแล้ว และคาดว่าจะสามารถรวบตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน และพบว่าเป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติขนาดใหญ่และของกลางในครั้งนี้ที่จับได้มูลค่าประมาร 3 แสนบาท และหากหลุดลอดไปต่างประเทศจะมีมูลค่ามากว่า 10 เท่าตัว ซึ่งไม้ประดู่ขณะนี้ต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยมเพราะสามารถไปทนแทนไม้พยุงที่หายากและราคาสูงมากในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น