(มีคลิป) ชาวบ้านห้วยหลอด อ.เวียงสา จ.น่าน กว่า 50 คน ยื่นหนังสือร้อง ผวจ. ขอถอดถอน ผญบ.ห้วยหลอดพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 เวลา 15.00 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดน่าน  ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน ได้มีชาวบ้านห้วยหลอด หมู่ที่ 5 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา กว่า 50  คน เดินทางมายื่นหนังสือ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เพื่อขอถอดถอน นางจิลลาภัทร คำสม  ผู้ใหญ่บ้านหญิง บ้านห้วยหลอด วัย 45  หมู่ 5 ตำบลยาบหัวนา  ให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน พร้อม รายชื่อราษฎรจํานวน 266 คน ที่เข้าชื่อกันเพื่อขอถอดถอน ออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน  โดยให้เหตุผลว่า  เนื่องจากมีพฤติกรรมประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง แสดงออกไม่เหมาะสมที่จะให้ทำหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านต่อไป เนื่องจากไม่มีความเป็นผู้นำ ขาดความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีน้ำใจ ไม่มีความเสียสละ ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำ ไม่สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุม โดยเฉพาะที่สำคัญมีบุคคลในครอบครัวพัวพันกับยาเสพติด (ยาบ้า)  คดีอยู่ที่ สภ.เวียงสา เมื่อ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยชาวบ้านได้ทำหนังสือนำมามอบให้ นายนิพันธ์ บุญหลง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมรายชื่อชาวบ้านรวม  266 คน เพื่อขอถอดถอน นางจิลลาภัทร คำสม พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน  โดยมี นายกองตรี เฉลิมกิตต์  กฤตยาวิเศษศักดิ์ ป้องกันจังหวัดน่าน  นายชนินทร์ พันธ์เหม ปลัดอาวุโสอำเภอเวียงสา นายจวน จันเครื่อง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเวียงสา   นายอาภรณ์  นิลศิริ ผู้อำนวยการ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน และนายวุฒิพงษ์  แก้วปาเฟือย  จ่าจังหวัดน่าน มารับหนังสือจากชาวบ้าน กว่า 50 คน เนื่องจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ติดราชการประชุมหัวหน้าส่วนวาระราชการเร่งด่วน  ไม่สามารถออกมารับหนังสือพบปะกับชาวบ้านได้

ทางจังหวัดน่าน ได้ให้ตัวแทนชาวบ้านได้เข้ามารับฟัง เกี่ยวกับแนวทางต่างๆ ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม   ตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง  ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน และได้ดำเนินการที่ผ่านมา  ทางอำเภอได้รับเรื่องและลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา  พร้อมกันนี้  ได้ชี้แนะแนวทางให้กับทาง นายเมต สมจิตร  ตัวแทนราษฎรบ้านห้วยหลอดรับทราบ ถึงขั้นการทำงานอำนาจหน้าที่ของ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ หลังจากที่ได้รับเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน

โดยทางจังหวัดน่าน จะดำเนินการลงพื้นที่ ในวันที่ 14 – 15 ก.ค.64   ดำเนินการจัดให้ประชาชน 266 คน แสดงตนลงคะแนนเพื่อลงประชามติ เพื่อถอดถอนอีกครั้ง ที่บ้านห้วยหลอด หมู่ที่ 5  ตำบลยาบหัวนา  ทางชาวบ้านที่เดินทางมา  ได้รับทราบหลังจากได้สร้างความเข้าใจ ในขั้นตอนต่างๆ แล้ว ชาวบ้านต่างพอใจและเดินทางกลับ เพื่อรอฟังข่าว ในวันพุธที่ 14 ก.ค.-พฤหัสบดี ที่ 15 ก.ค.ที่จะมาถึง   ทั้งนี้ เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง รวมถึง ความตรึงเครียดของราษฎรในชุมชน  อย่างเป็นธรรมและเร่งด่วน ต่อไป

 

 

 

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

ร่วมแสดงความคิดเห็น