ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ ต.เมืองแปง อ.ปาย เร่งติดตามโครงการระบบผลิตไฟฟ้า ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางลงพื้นตำบลเมืองแปง อำเภอปาย  เพื่อติดตามเร่งรัดโครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อพัฒนาเครือข่ายฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งซ้ายตอนบน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายอนุสรณ์ มณีเลิศ นายอำเภอปาย นางนันทนา พรมพันธุ์ นายก อบต.เมืองแปง นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับและหารือร่วมกัน

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตำบลเมืองแปง ราษฏรในพื้นที่มีไฟฟ้าใช้เพียง 30% เท่านั้น อีก 70 % ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เร่งรัดเพื่อขับเคลื่อนโครงการ ฯ เพื่อสนับสนุนการขยายเขตของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ ในด้านพลังงานทดแทน อื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ มาทดแทนให้ประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความพร้อม ในการขอสนับสนุนงบประมาณ เรื่องของระบบโซล่าเซลล์ หรือระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะมาติดตั้งให้สำหรับประชาชนในเขตตำบลเมืองแปง โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะขอรับการสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานของกระทรวงพลังงาน มาดำเนินการ

โดยต้องเลือกพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อน ได้แก่พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเป็น คทช.แล้ว จำนวน 918 ไร่ ครอบคลุม 3 หมู่บ้าน คือ บ้านเมืองแปง หมู่ที่ 1 บ้านใหม่ดอนตัน หมู่ที่ 2 บ้านสบสา หมู่ที่ 4 นอกจากนี้ บ้านดอยหมากพริก หมู่ที่ 3 บ้านแกงหอมใหม่ หมู่ที่ 8 ที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ เรื่องของการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ไว้แล้วด้วย ก็จะเป็นพื้นที่เป้าหมายหลัก ที่จะขอรับสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน โดยจะได้มีการลงสำรวจพื้นที่ ว่าต้องมีการวางระบบทั้งระบบแผงโซล่าเซลล์ ระบบการจ่ายไฟไปยังครัวเรือนต่างๆได้อย่างไรบ้าง และจะได้ออกแบบ วางแผนรูปแบบรายการทั้งหมด ให้แล้วเสร็จ

ด้าน นางนันทนา พรมพันธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองแปง ได้กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองแปง จะได้มีการประชุมสภาฯ เพื่อมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564 นี้

นางสังวาล มัลลานู พลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ยังมีอีกหลายพื้นที่ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ยังต้องการแสงไฟฟ้า แต่ติดขัดในเรื่องของการใช้พื้นที่ กองทุนอนุรักษ์พลังงาน มีงบประมาณส่วนหนึ่งที่ลงมาเร่งด่วน สำหรับพื้นที่ตำบลเมืองแปง สำนักงานพลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความพร้อมที่จะลงพื้นที่เก็บข้อมูล รายละเอียดเด้านเทคนิคต่าง ๆ เพื่อจะรวบรวมเอกสาร ส่งไปยังกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เพื่อของบประมาณลงมาในพื้นที่ ช่วยเหลือในเรื่องของพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เบื้องต้นได้ทำความเข้าใจ ในรายละเอียดให้ทางผู้บริหารท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ได้รับทราบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น