ตรวจสอบไม้สักทอง ที่ถูกลอบตัดในพื้นที่ ต.ผาบ่อง พร้อมสั่งห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ส่งกำลังเข้าตรวจสอบไม้สักทองที่ถูกลอบตัดในพื้นที่ ต.ผาบ่อง พร้อมสั่งห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด เพื่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าสอบสวน และดำเนินการตามกฎหมาย ระบุ หากดำเนินการในลักษณะตัดไม้นอกพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ หวั่นไม้สักทองหมดไปจาก จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ได้ส่งกำลังเข้าควบคุมและทำการตรวจสอบไม้สักทองขนาดใหญ่ ในพื้นที่ หมู่ 12 ติดกับเขื่อนพลังน้ำผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากทางหลวงหมายเลข 108 ประมาณ 4 กม. หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนมีสี ลักลอบตัดไม้สักทองนอกพื้นที่ ที่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นจำนวนมาก และเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า ได้มีการนำไม้สักทองออกนอกพื้นที่ ไปส่งให้กับนายทุนที่เชียงใหม่แล้ว 1 เที่ยว

แหล่งข่าวในพื้นที่ ต.ผาบ่อง ระบุว่า ได้มีกลุ่มเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่ง ที่มีหน้าที่ในการปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อีกไม่ต่ำกว่า 2 หน่วยงาน ส่งคนงานเข้าไปตัดไม้สักทอง บริเวณพื้นที่ป่า ใกล้กับเขื่อนพลังน้ำผาบ่อง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยอ้างว่ามี สค.1 แต่เมื่อชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบ กลับพบว่า กลุ่มคนมีสีกลุ่มดังกล่าว ได้ทำการตัดไม้นอกเขตที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ และมีการหลักฐานเท็จว่า ตัดในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์แล้วลำเลียงออกนอกพื้นที่แม่ฮ่องสอน ไปยังเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางสายแม่ฮ่องสอน – ปาย – เชียงใหม่ ไปแล้ว 1 เที่ยว ซึ่งหากปล่อยให้มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอีกต่อไป ไม้สักทองในแม่ฮ่องสอน คงจะไม่เหลือไว้ให้คนรุ่นหลังได้ใช้สอย เพื่อประโยชน์บนความถูกต้องตามกฎหมายอีกต่อไป

สำหรับกลุ่มคนมีสีดังกล่าว ได้มีการกระทำการในลักษณะที่กล่าวมาข้างต้น มาแล้ว หลายครั้ง โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย โดยก่อนหน้านั้นก็อ้างตัดไม้สักทองส่งให้นายในพื้นที่แม่ฮ่องสอน ขณะที่ชาวบ้านตาดำ ๆ นั่งมองกันตาปริบ ๆ จนครั้งนี้ชาวบ้านทนไม่ได้ จึงได้ร้องเรียนต่อหน่วยทหารเพื่อให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านั้น ในพื้นที่ อ.ขุนยวม ก็มีเหตุการณ์กลุ่มนายทุน อ้างคนมีสี เข้าไปลอบตัดไม้สักทองในพื้นที่บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน  และลำเลียงไม้ออกไปแล้วเช่นกัน จนได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงทราบว่า มีการดำเนินการเป็นขบวนการ ด้วยการลอบตัดไม้นอกพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ตามที่แจ้งต่อหน่วยงานรัฐเพื่อขอตัดไม้เพื่อใช้สอย โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่เข้าไปรังวัด ไม่รับทราบเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ลักษณะการกระทำของกลุ่มดังกล่าว จะมีการทำเรื่องขอตัดไม้ในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ และให้เจ้าหน้าที่ที่ดิน จ.แม่ฮ่องสอน เป็นผู้เข้ารังวัดและยืนยันว่า เป็นไม้ที่ตัดในพื้นที่ ที่มีเอกสารสิทธิ์จริง จากนั้นทำเรื่องขอใบเบิกทางในการลำเลียงไม้ส่งไปยัง จ.เชียงใหม่ แต่ในข้อเท็จจริง จะมีการดำเนินการนอกเหนือกรอบข้อระเบียบของกฎหมาย ด้วยการทำเอกสารเท็จยืนยันว่า ตัดในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์จริง และมีการร่วมมือทำเป็นกระบวนการระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีการลอบตัดไม้สักทองออกไปนอก จ.แม่ฮ่องสอน ไปเป็นจำนวนมาก และพบว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าว ได้เริ่มทำในห้วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น