เปิดผลวิจัยผู้ที่ฉีดวัคซีน ‘ซิโนแวค’ 2 เข็ม พบภูมิคุ้มกันลดลงครึ่งหนึ่ง ทุกๆ 40 วัน

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค เผยผลการทดลอง พบระดับของภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะมีค่าลดลง ร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่ง ทุกๆ 40 วัน

วันที่ 12 ก.ค. 2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ผลการทดลองจากศูนย์วิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ห้องปฏิบัติการ ไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี BIOTEC ใช้ 500 ตัวอย่าง จากผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ดังนี้

  • ระดับของภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม นานกว่า 60 วัน จะมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่เกิน 60 วัน
  • ระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยใน 60 วันแรกหลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เทียบเคียงได้กับประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม แบบมีอาการประมาณ ร้อยละ 60-70 แต่ในกลุ่มที่รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม เกิน 60 วัน พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการลดลงเหลือเพียง ร้อยละ 50
  • ยังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์อัลฟา
  • ระดับของระดับของภูมิคุ้มกัน โดยรวมมีแนวโน้มลดลงตาม ช่วงอายุ โดยกลุ่มที่อายุ 40 ปีขึ้นไป มีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยต่ำ กว่ากลุ่มที่อายุน้อยกว่า 40 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น