หมอเอก ส.ส.เชียงราย เขต 1 ลงพื้นที่สถานประกอบการ เพื่อแนะนำการใช้ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง พร้อมบริการตรวจฟรี

เวลา 17.30 น. วันที่ 13 ก.ค. 64 นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 ได้ลงพื้นที่นำชุดตรวจโควิด Ripid Antigen Test ออกตรวจที่ร้านบ็อก บาร์ ย่านซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงราย ร้านฮาร์ดคอร์ ถนนสนามบินเก่า ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย และร้านสุขสราญ เดอะ เรโทร  ต.เวียง อ.เมือง เขตเทศบาลนครเชียงราย และเพื่อพบปะผู้ประกอบการร้านอาหารและสถานบริการ สร้างความเชื่อมั่น

นายเอกภพ ยังเผยอีกว่า ทาง ครม.ได้มีมติ สามารถนำเข้าและจำหน่ายชุดตรวจโควิดได้ จึงมีราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ร้านขายยาจำหน่ายชุดตรวจโควิด ให้กับประชาชนทั่วไปได้ และในการลงพื้นที่นำชุดตรวจโควิด Ripid Antigen Test มาตรวจ และสร้างความเข้าใจในวิธีการใช้ชุดตรวจ ที่มีความง่าย สะดวกสบาย สามารถรู้ผลตรวจได้รวดเร็ว และยังลดการแออัดของผู้ไปตรวจหาเชื้อโควิดในสถานพยาบาลได้

หลังจากผู้ตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยชุดตรวจสามารถสังเกตผลตรวจ จะมีขีดขึ้นที่อักษรตัว C ก็แสดงว่าเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ หากตรวจแล้วเครื่องขึ้นขีดที่อักษรตัว C-T เป็นเส้นสีแดงขึ้น 2 ขีด แสดงว่าติดเชื้อโควิด แต่อย่างไรก็ดีควรไปรีบไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายเอกภพ เพียรพิเศษ ได้จัดโครงการนำร่องตรวจโควิด โดยใช้งบประมาณส่วนตัวรวมกับเพื่อนๆ ที่เป็นทีมหมอ ทีมพยาบาล รวมไปถึงเพื่อนๆนักธุรกิจในจังหวัดเชียงราย จัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด และที่ผ่านมายังได้พยายามสื่อสารไปถึง ปปช.ชาวเชียงราย ว่าต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ ซึ่งคาดว่าไวรัสโควิดคงไม่หมดไปจากโลกนี้ และการมีชุดตรวจที่สามารถตรวจด้วยตนเอง จะส่งผลการหาเชื้อได้เร็วขึ้น และเข้าถึงการรักษาได้ไว และขณะนี้มีข่าวประเทศไทยสามารถผลิต ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ที่ใช้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว ทำให้มีราคาต้นทุนถูกลง และมีวัคซีนเพียงพอต่อความต้องการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น