ลำพูนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมจำนวน 5 ราย และรับผู้ป่วยมารักษาจาก จ.อื่นอีกจำนวน 4 ราย

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2564 ที่ ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายแพทย์สาริกข์ พรหมมารัตน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลลำพูน ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ของจังหวัดลำพูน พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมจำนวน 5 ราย และรับผู้ป่วยมารักษาจากจังหวัดอื่น จำนวน 4 ราย ทำให้จังหวัดลำพูนมียอดสะสมตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน – 14 กรกฎาคม 2564 สะสม จำนวน 344 ราย อยู่ระหว่างการรักษา จำนวน 42 ราย แยกรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำพูน จำนวน 41 ราย อีก 1 รายรักษาตัวที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ มีอาการหนักโดยใช้เครื่องช่วยหายใจจำนวน 7 ราย รักษาหายแล้ว 296 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครและจังหวัดพื้นที่เสี่ยงควบคุมสูงสุดและเข้มงวดได้มีการประกาศล็อกดาวน์ไปแล้วนั้น การเดินทางของประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำพูน ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หรือผู้ที่มีความประสงค์จะกลับบ้านมารักษาตังเองที่จังหวัดลำพูน ทางจังหวัดลำพูนไม่ได้มีการปฏิเสธในการรับผู้ป่วยแต่อย่างใด เราพร้อมที่จะรับคนลำพูนกลับบ้านอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นในช่วงเวลานี้มีผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาในจังหวัดลำพูนเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะมีการตั้งจุดคัดกรองหรือจุดแรกรับต่างๆ เพื่อไม่ให้ผู้ที่เดินทางกลับเข้าภายในที่พักก่อน


“ต้องขอชื่นชมหมู่บ้าน ชุมชน ในเรื่องของโครงการแรกรับในการที่จะคัดกรองผู้ที่เดินทางมาก่อนเข้าที่พัก หมู่บ้าน ชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้มีการปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเข้มแข็งและเต็มที่กันเป็นอย่างมาก ในส่วนของแต่ละอำเภอหากมีผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่หรือผู้ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิม อาทิ ผู้สูงอายุ กลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยว กลุ่มผู้ตกงาน และกลุ่มผู้บอบบางทางสังคม หากมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือ เบื้องต้นมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลกลุ่มเหล่านี้ หากเกินกำลังที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะดูแลได้ ขอให้แต่ละอำเภอรายงานมาทางจังหวัด เพื่อที่ทางเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูนและแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูนจะได้นำถุงยังชีพไปให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น”

ในส่วนของที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนเมื่อวานนี้(13 ก.ค. 64) ได้มีการออกมาตรการอีกหลายมาตรการ อาทิ เรื่องของการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก การจัดงานสังสรรค์ที่เป็นการรวมตัวกันเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัวโควิด-19 ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจะได้มีการออกคำลั่งให้มีการยกเลิกไปก่อน

สำหรับคำสั่งที่ได้มีการประกาศให้ปิดสถานศึกษาทุกสังกัดและสถาบันกวดวิชาตั้งแต่วันที่ 14 ถึง 31 กรกฎาคม โดยให้ผู้บริหารและสถานศึกษานั้นๆ ได้กำหนดมาตรการต่างๆ เอง หากเปิดทำการสอนไม่ได้ก็ต้องให้ทางโรงเรียนกำหนดให้มีการเปลี่ยนเป็นการสอนเป็นแบบออนไลน์แทน

สำหรับข้อมูลที่อยู่ระหว่าการตรวจสอบ Timeline ต่างๆ นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ในการคัดกรองและติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องกับTimeline ของผู้ป่วยโคตรวิด-19 เรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะตรวจสอบ Timeline แล้วจะได้นำมาแจ้งโดยละเอียดให้แก่ประชาชนชาวจังหวัดลำพูนได้รับทราบต่อไป..

ร่วมแสดงความคิดเห็น