แม่ฮ่องสอน เจอฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ดินถล่มคอสะพานขาด

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นายชัยวัฒน์ สืบพงศ์เอื้อ กำนัน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานต่อ นายพงศ์พีระ ชูชื่น นอภ.เมือง ว่าได้เกิดฝนตกหนักเมื่อคืนนี้ ที่บ้านขุนกลาง หมู่ 11 ตปางหมู ทำให้คอสะพานทรุดเสียหาย ใช้การไม่ได้ เนื่องจากมีเศษไม้และขยะมาติดจำนวนมาก และจุดท่อ บ้านกุงตึง มีเศษไม้มาปิดปากท่อ ทำให้น้ำล้นระบายไม่ทัน น้ำท่วมถนนในหมู่บ้าน สำหรับที่บ้าน นายเรืองฤทธิ์ วงศ์เจริญ เลขที่ 109/7 บ้านขุนกลาง ( นาหมากปิน ) น้ำจากลำน้ำปุ๊ ได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ส่งผลให้ข้าวของเครื่องใช้จมน้ำเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกจุดก็คือข้างถนนใหญ่สายเลี่ยงเมือง บริเวณร้านธารฮ่องสอน เกิดดินทรุดลงจากไหล่ทางเป็นแนวยาว

จากฝนตกหนักและมีพายุฝนฟ้าคะนอง ยังทำให้ต้นไม้ข้างทาง หักโค่น ล้มทับสายไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าดับต่อเนื่องหลายจุด เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่ฮ่องสอน ต้องทำงานอย่างหนักในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ราษฎรทุกหมู่บ้านมีไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึง

นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อห้วงเวลาตั้งแต่ 20.00 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมือง วัดปริมาณน้ำฝนได้ 69 มิลลิเมตร และแนวโน้มในวันนี้ คาดว่าจะมีฝนตกประมาณ ร้อยละ 40 ของพื้นที่ จึงขอเตือนให้ประชาชน พร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำ ลำห้วย ในที่ลุ่มติดลำห้วยให้ระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ

นางนวลน้อย ไชยศรี เจ้าของร้านธารฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้น้ำในลำน้ำปุ๊ เกิดไหลหลากอย่างรุนแรง และพัดพาซากเศษกิ่งไม้รวมไปถึงขยะ มาติดที่เสาสะพานหน้าร้าน ส่งผลให้เสาสะพานทรุดตัวลง ไม่สามารถใช้การได้ นอกจากนั้นดินขอบถนนทางหลวง หน้าร้าน สายเลี่ยงเมือง เทศบาลเมือง – ต.ปางหมู ถูกน้ำกัดเซาะทรุดตัวลง หวั่นจะถูกกัดเซาะหากมีน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่อง ซึ่งจะกระทบต่อถนนได้ จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้ามาดูแล และแก้ไขปัญหาเป็นการด่วน


ภาพจาก : จาย สายหมอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น