ศปก.อ.เมืองลำพูน ปูพรมค้นหาแรงงานต่างด้าว ที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

เมื่อวันพฤหัสที่ 15 กรกฎาคม 2564 เวลา 09:00 น. โดยการอำนวยการของ นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ ได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติควบคุมโรคอำเภอเมืองลำพูน (ศปก.อ.) นำโดย นายประกอบ ยอดยา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารฝ่ายปกครอง , นายธนู ครั่งเนียม ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง , ว่าที่ ร.ต.ตรีพิพัฒน์ พงษ์อมรพรหม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง(จพง.ป.ป.ส.เลขที่ 602566) , เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองลำพูน , สภ.นิคมอุตสาหกรรม , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ตำบลมะเขือแจ้ ได้เข้าตรวจสอบแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ตำบลมะเขือแจ้ หมู่ที่ 13 บ้านสันปูเลย

โดยขณะไปถึง พบนายสมชาย(นามสมมติ)แจ้งว่าตนเป็นผู้ควบคุมคนงานของ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โดยจะกำกับการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าผู้รับเหมาก่อสร้าง ในแต่ละหน่วย และได้แจ้งข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า บริษัทของตน มีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เขตคลองเตย แขวงคลองเตย กรุงเทพฯ และได้ตั้งสำนักงานสาขาย่อยฯ บริเวณ เขตนิคมอุตสาหกรรมฯ หมู่ที่ 4 บ้านสันป่าฝ้าย ตำบลบ้านกลาง เพื่อจะทำการก่อสร้างอาคารโรงงานในที่ดินแห่งใหม่ ของ บริษัทใหญ่แห่งหนึ่งในหมู่ที่ 4 นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ เพื่อเป็นการขยายกิจการ โดยคนงานทั้งหมดบริษัทของตน โดยส่วนมากนำมาจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน เป็นหลัก เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แจ้งเหตุการเข้าตรวจสอบ ว่ามีกรณี การร้องเรียนภาคประชาชนว่า มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย ได้ย้ายมาพักอาศัยในพื้นที่จังหวัดลำพูน และ สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดเจ้าหน้าที่ฯจึงได้ดำเนินการ ดังนี้

1. ทำการตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน แรงงานฯดังกล่าว จำนวน 52 ราย เป็นบุคคลสัญชาติไทย จำนวน 30 ราย เป็นแรงงานข้ามชาติ(ต่างด้าว) จำนวน 22 ราย (กัมพูชา(เขมร) 8 ราย , เมียนมา(พม่า) 11 ราย , บุคคลพื้นที่สูง 3 ราย) จำแนกเป็นเพศชาย 43 ราย เพศหญิง 9 ราย โดยแรงงานชาวไทย และแรงงานต่างด้าวดังกล่าว ได้นำบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารหนังสือการเข้าเมือง ใบขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าว ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 และพยานหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ไม่พบว่ามีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าว เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายแต่อย่างใด


2. ทำการสุ่มตรวจสารเสพติดในร่างกายฯ แรงงานเพศชาย จำนวน 18 ราย ผลว่ามีสารเสพติดในร่างกายจำนวน 1 ราย จึงได้ทำการบันทึกผลการตรวจฯ นำส่งศูนย์คัดกรองอำเภอเมืองลำพูน เพื่อเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู
3. ทำการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยวิธีการป้ายเอาเนื้อเยื่อ หรือสารคัดหลั่ง บริเวณหลังโพรงจมูก (SWAB) จำนวน 52 ราย นำส่ง Laboratory(Lap) ตรวจสอบ ณ โรงพยาบาลลำพูน เพื่อพิสูจน์ผลเชื้อไวรัสวิด-19 ต่อไป

ทั้งนี้ ชุดเจ้าหน้าที่ ได้แจ้ง หัวหน้าผู้รับเหมาก่อสร้าง และคนงานก่อสร้าง ทราบถึงถึงนโยบายของรัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในเรื่องของการเข้มงวด กวดขัน ในการกำกับควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนกำชับ มิให้มีการกระทำการใดๆ ในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น