เตรียมใช้วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เป็น รพ.สนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ป่วยไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:00 น. ทึ่ห้องประชุมเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ศาลากลางจังหวัดน่าน  นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่  และนายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ร่วมเป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน มีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

สถานการณ์ผู้ป่วยในจังหวัดน่านล่าสุด มีผู้ป่วย 365 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว  และโรงพยาบาลสนาม ซึ่งตั้งอยู่ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ขณะนี้โรงพยาบาลสนามมีผู้ป่วยประมาณ 100 คน โดยผู้ป่วยมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 20 คน คาดว่าโรงพยาบาลสนามจะสามารถรองรับ ผู้ป่วยได้อีก 1-2 วันเท่านั้น โรงพยาบาลแห่งนี้ก็จะเต็ม จึง มีความจำเป็นต้องขยายโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก  ที่ประชุมมีมติที่จะใช้ วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เป็นโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 สถานที่ดังกล่าวสามารถจุได้ประมาณ 300 เตียง โดยจะใช้ชั้น 2 ของวิทยาลัยสงฆ์นครน่าน ส่วนที่นอนนั้นจะจัดที่นอน หมอนมุ้ง ลักษณะปูกับพื้น เพราะไม่สามารถจัดหาเตียงมาได้ทัน เนื่องจากผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก


ที่ประชุมมีมติจะปรับ ให้โรงพยาบาลสันติสุข รับผู้ป่วยระดับสีเหลือง ซึ่งโรงพยาบาลสันติสุขนั้นจะยังเปิดให้บริการ ด้านสุขภาพกับประชาชนทั่วไป โดยจะแยกโซนรักษาพยาบาลอย่างชัดเจน  การที่เลือกโรงพยาบาลสันติสุขเนื่องจากมีเครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์ และมีรถสำหรับส่งต่อผู้ป่วย สามารถเดินทางส่งต่อมายังโรงพยาบาลน่านในเวลารวดเร็ว ซึ่งโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลสันติสุข จะพร้อมให้บริการผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม 2564 นี้ สถานการณ์ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในโรงพยาบาลน่าน มีผู้ป่วยอาการ หนัก 1 ราย และผู้ป่วย อาการที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ 20 ราย นอกนั้น เป็นผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก

ที่ประชุมมีมติขยายระยะเวลาบังคับใช้คำสั่ง จังหวัดน่านล่าสุดออกไปอีก 14 วัน จนกว่าจะมี การเปลี่ยนแปลง สำหรับประชาชนที่ ต้องการลงทะเบียน รับ วัคซีน ให้ลงทะเบียน Application น่านวัคซีน โดยสามารถติดต่อได้ที่ อสม. หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน จังหวัดน่านฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 30,000 โดส หรือคิดเป็นร้อยละ 7 ของประชากรกลุ่มเสี่ยง ที่มีประมาณ 480,000 คน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น