รมช.เกษตร และสหกรณ์ลงพื้นที่รับฟัง และแก้ไขปัญหาในเรื่องของที่ดินทำกิน และแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ที่ อ.ลี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2564 เวลา 10:00 น. ที่วัดเด่นเหม้า ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ เพื่อติดตาม รับฟังและแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ พระฐาปนพงศ์ ฐานิสสโร เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่รวมประมาณ 50 คนร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิจิตร จังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2564 เพื่อติดตาม รับฟังและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด

สำหรับประเด็นปัญหาต่างๆ จากการลงพื้นที่ของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามรับฟังและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ประกอบด้วย การนำพื้นที่ชุมชนบ้านเด่นเหม้ามากำหนดเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเพิ่มเติมและเร่งรัดการประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน กรณีราษฎรเรียกร้องให้กรมป่าไม้เร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก. มาดำเนินการปฏิรูปที่ดิน จำนวน 2,944 ไร่ เนื่องจากพื้นที่บางส่วนยังไม่ได้เอกสารสิทธิ, การจำแนกพื้นที่ออกจากการเป็นป่าไม้ , โครงการขุดสระน้ำห้วยริน , โครงการฝายฝายเด่นเหม้า, พื้นที่หมดสัมปทานเหมืองแร่ และ เรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของราษฎรในท้องที่ ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ทับซ้อนกับป่าไม่ถาวรในพื้นที่ป่าไม้ถาวรป่าแม่หาด-แม่ก้อ

โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ยกฉัตรพระธาตุวัดเด่นเหม้าตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยมี พระครูอินทวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอลี้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ , พระฐาปนพงศ์ ฐานิสสโร เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า พร้อมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ,เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธีฯ

ด้าน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในโอกาสที่ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะฯ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ในครั้งนี้ ในนามของจังหวัดลำพูน จึงมีความยินดีและขอขอบพระคุณรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เป็นอย่างสูง ที่ได้ให้ความสำคัญกับจังหวัดลำพูน ในการดำเนินการติดตามการแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อำเภอลี้ ในด้านปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และ แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรตลอดจนการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร เพื่อให้สามารถพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรของอำเภอลี้ จังหวัดลำพูนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น