แพทย์ชนบทโรงพยาบาลบ่อเกลือ จ.น่าน บุกกรุง ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกหาผู้ติดโควิดตามชุมชน กทม. “สำคัญอยู่ที่หัวใจ”

ความภาคภูมิใจทีมแพทย์ สสจ น่าน 1 ในทีมแพทย์ 6 ทีม มาจากโรงพยาบาลสิชล, โรงพยาบาลขอนแก่น, โรงพยาบาลจะนะ, โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี, โรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย และโรงพยาบาลบ่อเกลือ รวมทั้งแพทย์จากโรงพยาบาลตากใบที่บินเดี่ยวมาช่วย ทั้งหมดเป็นกลุ่มแพทย์ชนบทชุดแรกที่อาสามาช่วยตรวจค้นหาเชิงรุกในชุมชนแออัด กทม.

ในบรรดา 6 ทีมที่ลงปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงในครั้งนี้  ทีมจากโรงพยาบาลบ่อเกลือจังหวัดน่าน เป็นทีมที่เล็กที่สุด  มากัน 4 คน นำทีมโดยคุณหมอหวาย นพ.นิธิวัชร  แสงเรือง ผอ.รพ.บ่อเกลือ นำทีมมาเอง

มาด้วยหัวใจอย่างแท้จริง นำรถกระบะที่ใช้รับคนไข้บนดอยขับรถเข้ากรุงมาเข้าชุมชนแออัดแทน โดยมีทีมเทคนิคการแพทย์กลางเข้ามาช่วยเติมในทีมอีก 2 คนเพื่อให้กระบวนทำ rapid test ทำได้เร็วและครบถ้วน

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ทีมจากโรงพยาบาลบ่อเกลือ จ.น่าน ได้เข้าพื้นที่ชุมชนพัฒนาบึงขวาง ทีมเล็ก ๆ แต่สามารถตรวจสวอปไป 646 ราย ผล positive เป็นบวกเบื้องต้น 71 ราย คิดเป็น 10.9% ซึ่งในจำนวนนี้ 70 คนได้ตรวจยืนยันด้วยวิธีมาตรฐาน rtPCR ซึ่งได้ส่งแล้ว และรอผลอีก 24-48 ชม. ส่วนอีก 1 คนตามตัวไม่เจอ กลับบ้านไปก่อนแล้ว

ที่น่าสนใจคือ คุณหมอหวายพบผู้ป่วยสีเหลืองเข้มด้วย 1 ราย สงสัย pneumonia หรือปอดบวม  พบค่าsat O2 โดยไม่ได้ให้ออกซิเจนเท่ากับ 86% ซึ่งถือว่าค่าออกซิเจนในเลือดต่ำมาก  หายใจเร็ว RR 24/min มีไข้สูง 41 องศา และชีพจรเร็ว 100 ครั้งต่อนาที  คุณหมอได้ติดต่อ 1669, 1668 และ 1330 ทุกช่องทางแต่สายไม่ว่าง  สุดท้ายได้แจ้งให้ญาตินำส่ง รพ.ใกล้เคียงแล้ว และผู้ป่วยได้รับการดูแลแล้ว

“กรุงเทพเมืองฟ้าอมร แต่การเข้าถึงระบบบริการสุขภาพดูจะย่ำแย่ไม่ต่างคนชาวเขาชาวดอยที่อยู่ชายแดนแถวภาคเหนือ  ทีมเล็กๆอย่างโรงพยาบาลไกลสุดกู่ชายแดนไทยลาวอย่างบ่อเกลือ ฝากไว้ในหัวใจของคนไทยทุกคนที่ร่วมสู้ภัยโควิดด้วยครับ”

ชมรมแพทย์ชนบท
#เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์
#ร่วมแรงร่วมใจฝ่ามหันตภัยโควิด

โรงพยาบาลบ่อเกลือ จ.น่าน
วัชรา ตาคำ-Mr.Watchara Takum

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น