จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดโครงการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดที่สมัครใจ 60 คน 12 วัน บำบัดฟื้นฟูคืนสู่ครอบครัว

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนที่ 1 จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดในระบบสมัครใจ รุ่นที่ 2 จำนวน 60 คน

ในการเข้าค่ายในครั้งนี้ ผู้ติดยาเสพติดทั้ง 60 คน เป็นประชาชนจากหมู่บ้านต่าง ๆ ทุกอำเภอในจั้งหวัดแม่ฮ่องสอน จะต้องพักอยู่ในค่าย อส.เป็นเวลา 12 วัน โดยมีวิทยากรจากหลายหน่วยงาน ทั้งทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 , กองร้อย ตชด.336 , ตำรวจภูธรจังหวัด,โรงพยาบาลธัญญารักษ์ , พัฒนาฝีมือแรงงาน ,พัฒนาชุมชน เรือนจำ ฝ่ายปกครอง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และกำลังพล อส.จ.ที่ 1 ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ คอยเป็นวิทยากร เป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำ ฝึกวิชาชีพในด้านต่าง ๆ


ทั้งนี้เพื่อบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดในลักษณะการผสมผสานด้วยการใช้กระบวนการชุมชนบำบัดและหลักสูตร Fast Model ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการบำบัดฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยติดยาเสพติดให้กลับคืนสภาพร่างกายและจิตใจ จนสามารถกลับสู่ครอบครัวได้อย่างปกติสุข โดยการปรับเปลี่ยนความคิด พฤติกรรมและพัฒนาทักษะอย่างเหมาะสม โดยมีเป้าหมายให้ผู้เข้ารักการฝึกอบรมสามารถบำบัดอาการติดยาได้อย่างยั่งยืน และไม่หันกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก และกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับชุมชนและสังคมได้อย่างปกติ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชนและประเทศชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น