จังหวัดแม่ฮ่องสอนยกระดับมาตรการป้องกันโรคระบาด สอดรับกับพื้นที่ควบคุมสีส้ม งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ต่าง ๆ และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น.นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ. แม่ฮ่องสอน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 19/2564 ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนชั้น 3 โดยมีวาระสำคัญในเรื่องการติดตามสถานการณ์แนวโน้มของโรคโควิด-19 และวางมาตรการป้องกันควบคุมโรคระบาดของจังหวัดแม่ฮ่องสอนหลังจากได้ถูกยกระดับจากพื้นที่เฝ้าระวังสูง (พื้นที่สีเหลือง) เป็นพื้นที่ควบคุม (พื้นที่สีส้ม ) เนื่องจากพบผู้ป่วยรายวันเพิ่มและรับผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดกลับเข้ามารักษาในภูมิลำเนาบ้านเกิด

ในที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ วันที่ 19 ก.ค 64 มียอดผู้ป่วยสะสม 82 ราย ในจำนวนนี้รับมาจากต่างจังหวัด 26 ราย สามารถรักษาหายแล้วจำนวน 52 ราย เหลือรักษาในโรงพยาบาลบาล 30 ราย มีภาวะผู้ป่วยปอดอักเสบจำนวน 2 ราย โดยพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ ซึ่งอัตราผู้ติดเชื้ออยู่ในลำดับที่ 78 ของประเทศ ขณะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้ามาจำนวน, 34,160 โดส ทำการฉีดให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปแล้วจำนวน 23,307 โดส ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 1.6 แสนคน ทั้งนี้ ทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการติดต่อจัดหาวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม เข้ามาฉีดให้กับชาวแม่ฮ่องสอนจำนวน 5,500 คนหรือ 11,000 โดส เบื้องต้นได้รับการอนุมัติเพียงจำนวน 500 คน หรือ 1,100 โดส สำหรับฉีดให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสก่อน


นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มีการปรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้สอดคล้องกับการถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุม (พื้นที่สีส้ม) โดยวางมาตรการป้องกันเพิ่มเติม ประกอบด้วย ห้ามไม่ให้บุคคลากรของรัฐและประชาชนเดินทางไปในพื้นที่จังหวัดควบคุมเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ใน 13 จังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และจังหวัดสงขลา ,งดการจัดกิจกรรมทางสังคมลักษณะงานสังสรรค์ งานเลี้ยง หรืองานรื่นเริง เว้นแต่การจัดพิธีการประเพณีนิยม หรือกิจกรรมทางราชการแต่ต้องจำกัดให้มีคนร่วมงานได้ไม่เกิน 100 คน และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ,ห้ามนั่งดื่มเครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์ในร้าน แต่สามารถนั่งรับประทานและรับประทานเครื่องดื่มอย่างอื่นในร้านได้ และให้จุดตรวจด่านหน้าทุกด่านกำชับให้ผู้ผ่านเข้าเมืองแม่ฮ่องสอนสแกนคิวอาร์โค้ด” สวัสดีแม่ฮ่องสอน “ ทุกรายเพื่อให้ทราบที่มาที่ใดและสะดวกในการติดต่อ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2564 นี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น