ลงพื้นที่ อ.ปางมะผ้า เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ แปลงต้นแบบพืชอินทรีย์ ของเกษตรกรตัวอย่าง ที่น้อมนำแนวพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.00 น.นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า พร้อมด้วยนายชัยพล โรจนวิศิฐ นายอำเภอปางมะผ้า นายกรัณย์พล แสงทอง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน นายรังสรรค์ ขอผล ผอ.ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ กลุ่มเกษตรกรตำบลสบป่อง แปลงต้นแบบพืชอินทรีย์ ของเกษตรกรตัวอย่าง ที่ไร่พอเพียง เลขที่ 331 หมู่ที่ 1 ต.สบป่อง ของนายอินทร์สร ภาสวรโรจน์กุล ซึ่งได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาดำเนินชีวิตด้วยการทำเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ บนเนื้อที่กว่า 34 ไร่

ซึ่งในปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของอำเภอปางมะผ้า สำหรับพืชไร่ที่สำคัญที่สร้างรายได้ นั่นก็คือกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งปลูกไว้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเป็นกาแฟที่ปลูกแบบอินทรีย์ ปลูกภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ไม่จำเป็นต้องตัดไม้ทำลายป่า เพื่อเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก ในทางตรงกันข้ามต้องปลูกต้นไม้ใหญ่เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มร่มเงาความอุดมสมบูรณ์ ทางระบบนิเวศน์แก่พื้นที่เพาะปลูก ทำให้ผลผลิตกาแฟมีคุณภาพสูง รสชาติเข้มข้นและกลิ่นหอมมากกว่ากาแฟที่ปลูกกลางแจ้ง ที่สำคัญเน้นการทำเกษตรอินทรีย์ในครัวเรือน ปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก เหลือจึงแจกหรือจำหน่ายต่อไป เพื่อเดินตามรอยพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9
นายอินทร์สร ภาสวรโรจน์กุล ยังเป็นเกษตรกรที่ร่วมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง ทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้ได้ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรอย่างสูงสุด

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ไร่พอเพียงแห่งนี้ นับได้ว่าเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่สร้างประโยชน์ สร้างรายได้ พร้อมกับการรักษาป่าต้นน้ำ เป็นหนึ่งในตัวอย่างของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสร้างสร้างรายได้ ที่สะท้อนให้เห็นว่า “คนและป่า สามารถอยู่ร่วมกันได้ อย่างยั่งยืน …”

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น