ผวจ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ปาย บ้านสวนอคิราห์ เกษตรตามรอยพ่อ

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.30 น.นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอำเภอปาย บ้านสวนอคิราห์ เกษตรตามรอยพ่อ เลขที่ 111/1 หมู่ 3 บ้านท่าปาย ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายกรัณย์พล แสงทอง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน นายรังสรรค์ ขอผล ผอ.ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว
ทั้งนี้นายประยูร ปิมปา พร้อมครอบครัว ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาดำเนินชีวิตด้วยการทำเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของอำเภอปาย เน้นการทำเกษตรอินทรีย์ในครัวเรือน ปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก เหลือจึงแจกหรือจำหน่ายต่อไป เพื่อเดินตามรอยพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และยังเป็นเกษตรกรที่ร่วมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง ทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้ได้ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรอย่างสูงสุด

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า บ้านสวนอคิราห์ ถือได้ว่าเป็นพื้นที่การเกษตรที่มีศักยภาพในด้านภูมิทัศน์ที่มีความโดดเด่น นอกจากในเรื่องของการเกษตรยังสามารถส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวได้ในระยะยาว สำหรับพื้นที่ของบ้านสวนอคิราห์นั้นมีไม่มาก เพียงแค่ 2 ไร่ แต่เจ้าของมีความตั้งใจในการพัฒนาและต่อยอดให้เกิดศักยภาพสูงสุด ได้ไปศึกษาเรียนรู้จากงานที่เกี่ยวข้อง นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ จนกระทั่งประสบความสำเร็จ เป็นศูนย์เรียนรู้หลายด้าน เช่นศูนย์เรียนรู้ ศพก.ระดับอำเภอ ศูนย์เรียนรู้โคกหนองนา ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นการสร้างพื้นที่ที่ไม่มาก แต่สามารถสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นเต็มศักยภาพ พืชผลที่ปลูกก็หลากหลาย มีเกือบครบทุกอย่าง นับว่าบ้านสวนอคิราห์ เกษตรตามรอยพ่อ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับพี่น้องเกษตรกร นอกจากนี้นายประยูร ปิมเปา ยังเป็นสมาชิกของโครงการ สร้างสร้างรายได้ ของกรมป่าไม้ ที่ส่งเสริม สร้างงาน สร้างรายได้ ให้ชาวบ้านมีอาชีพที่มั่นคง สามารถอาศัยอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น