(มีคลิป) ด่านตรวจเข้าเมืองเข้ม หลังพบผลบวก 2 ราย พร้อมกำชับผู้เดินทางจาก 13 จังหวัด ต้องตรวจ Swap แบบ Rapid test

ช่วงเที่ยงวันนี้ (21 ก.ค. 64) รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสารภี ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจบูรณาการบริเวณถนนซุปเปอร์โฮเวย์ ใต้ทางลอดเขตอำเภอสารภี ขาเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อตรวจคัดกรองไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอาจนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดเพิ่ม เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงที่มีโรคระบาดอยู่จำนวนมาก ถือเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยนอกจากจะกำหนดให้ทุกคนต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น CM CHANA แล้ว ยังต้องได้รับการตรวจเชื้อจากโพรงจมูก หรือตรวจ Swap แบบ Rapid test ทุกคน โดยจะทราบผลในเวลาประมาณ 15-20 นาที โดยในช่วงเช้าจนถึงเที่ยงวันนี้ พบมีผลเป็นบวกแล้ว 2 ราย ซึ่งเบื้องต้นได้กำเนินการส่งตัวไปตรวจยืนยันเชื้ออีกครั้ง หากพบว่ามีการติดเชื้อจริง จะได้นำส่งเข้ารับการกักตัวและรักษาต่อไป

โดยทางด้าน นายวรศักดิ์ พานทอง ปลัดอาวุโสอำเภอสารภี เปิดเผยว่า สำหรับด่านตรวจแห่งนี้ เป็นด่านที่ได้รับคำสั่งจากทางจังหวัดให้มีการบูรณาการตั้งในเขตพื้นที่อำเภอสารภี เพื่อตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่เข้มงวด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทั้ง 13 จังหวัด และพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทุกคน ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะที่เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการเรียกตรวจ หากผลตรวจเป็นบวก จะถูกส่งตัวไปตรวจ Swap หาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 3 หรือ อาเขต เพื่อยืนยันผลการตรวจ และหากเป็นช่วงเวลากลางคืน หากตรวจพบว่ามีผลบวกเบื้องต้น ก็จะส่งตัวไปตรวจ Swap อีกครั้งที่โรงพยาบาลสารภี ซึ่งหากผลยืนยันว่าติดเชื้อ ก็จะมีการส่งตัวไปรักษาทางการแพทย์ต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ที่เดินทางประจำ และไม่ได้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ก็จะไม่มีการให้กักตัวแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดและทางอำเภอก็ได้มีการอำนวยความสะดวก ด้วยการติดบัตรผ่านให้กับคนเดินทางเข้าออกและผู้ที่อยู่ในพื้นที่ และมีการใช้เส้นทางนี้สัญจรไปมาประจำ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น