มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต โพสต์ชี้แจงกรณีอาสาสมัครติดเชื้อ 6 ราย

วันนี้ (22 ก.ค. 64) เพจ มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต – เพจใหม่ โพสต์ชี้แจงกรณีพบเชื้อโควิด-19 ในอาสาสมัครที่ออกบูธในจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า
” สวัสดีครับ ผม admin page ของมูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต สืบเนื่องจากข่าวเมื่อวานตอนเย็น (21 ก.ค. 2564) ที่มีกลุ่มอาสาสมัครเปิดบูธรับบริจาคให้กับมูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าและพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ในอาสาสมัครบางคนนั้น ผมได้รวบรวมข้อมูลจากหลายๆฝ่ายและนำมาสรุปให้ทุกท่านได้ทราบดังต่อไปนี้ครับ
การออกบูธรับบริจาคนี้เกิดขึ้นเป็นปกติมานานหลายปีแล้ว ลักษณะการบริหารงานคือสำนักงานใหญ่ของมูลนิธิฯไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการเองโดยตรง แต่ผู้ที่ดำเนินการคือบริษัทเอกชนที่เป็นพาร์ทเนอร์กับมูลนิธิ (ลักษณะแบบ Third-Party) ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และหางบสนับสนุนให้กับมูลนิธิ ในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ บริษัทที่เป็นผู้ออกบูธคือบริษัท ฟูลฟิล แพชชั่น กรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่ในกรุงเทพ ผู้ที่มาอยู่ประจำบูธไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของบริษัทโดยตรง แต่เป็นอาสาสมัครที่มาช่วยระดมทุนให้กับบริษัทอีกทอดหนึ่ง
ผมได้สอบถามถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยเบื้องต้น ได้ทราบว่าในทีมมีทั้งหมด 11 คน เดินทางโดยรถตู้ส่วนตัว ไม่ใช่ระบบขนส่งสาธารณะ ทั้ง 11 คนไม่ใช่คนกรุงเทพ (และไม่ได้เข้ากรุงเทพเลย) แต่ภูมิลำเนามาจากจังหวัดแพร่ และระยอง ซึ่งในช่วงเวลาที่เดินทางข้ามจังหวัด จากระยองมาเชียงใหม่ ในวันที่ 14 ก.ค. นั้น ระยองยังไม่ได้ถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ทางทีมได้รับอนุญาตจากห้างฯ และกรมที่ดินให้จัดบูธได้
ทางทีมได้พยายามทำตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด มีเจลแอลกอฮอล์ที่บูธและสวมหน้ากากอยู่เสมอ เวลาเข้าห้างก็ Scan QR Code ตามจุดที่กำหนด แต่เป็นความจริงที่ทีมไม่ได้ลงทะเบียน CM CHANA เพราะเป็นคนต่างจังหวัดและไม่ทราบว่ามีระบบนี้ในเชียงใหม่ ถึงแม้ว่าจะเดินทางด้วยรถตู้คัดเดียวกัน แต่ผลตรวจของ 11 คนนั้น พบว่า 6 คนพบเชื้อโควิด อีก 3 คนยังรอผล และ 2 คนยืนยันแล้วว่าไม่พบเชื้อโควิด (ข้อมูลวันที่ 22 ก.ค. 64 เวลา 11.00 น.)
หลังจากที่พบเชื้อ กระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และกรมควบคุมโรคได้เข้ามากำกับดูแลในทันที ทั้ง 11 คนถูกกักตัว และสอบถาม Timeline อย่างละเอียดโดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ผมได้สอบถามกรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อต้องการจะได้ Timeline มาโพสชี้แจงให้กับทุกท่านที่กังวลในเรื่องนี้อยู่ และได้คำตอบจากสำนักงานกระทรวงสาธารณสุขว่า ทางสำนักงานจะเปิดเผย Timeline เองในช่วงเย็นวันนี้ (เย็นวันที่ 22 ก.ค.) หลังจากที่ผ่านคณะกรรมการควบคุมโรคแล้ว
เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อแล้วแน่นอน 6 คน อีก 3 คนผลยังไม่ชัดเจน Timeline ที่ละเอียดอาจจะเปลี่ยนแปลงจากเดิม ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า ต้องเชื่อมโยงว่าจุดไหนคือจุดที่ 6 คนที่พบเชื้อประจำอยู่ และจุดไหนที่คนไม่พบเชื้อประจำอยู่
ในส่วน 6 คนที่พบเชื้อ เราก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นการนำเชื้อจากจังหวัดอื่นมาปล่อยในเชียงใหม่ เพราะถ้าหากเป็นอย่างนั้น ทั้ง 11 คน ก็ควรจะพบเชื้อด้วยกันหมดเพราะเดินทางมาด้วยกัน แต่การพบเชื้อ พบแค่ 6 คนจาก 11 คน อาจจะหมายถึง 6 คนนี้ติดเชื้อในเชียงใหม่จากการเปิดบูธบางแห่งในเชียงใหม่ก็เป็นไปได้
ทางมูลนิธิขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ขึ้น หลังจากนี้จะมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการเปิดบูธ และทางมูลนิธิจะพยายามอำนวยความสะดวกในการตอบข้อสงสัยให้ทุกท่านมากที่สุด
ทุกท่านสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมจากเพจของเรา หรือสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ได้โดยตรง
ท้ายที่สุดนี้ ทางมูลนิธิขอน้อมรับความผิดพลาด และจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
ขอบพระคุณทุกท่านที่มีส่วนสนับสนุนให้กับมูลนิธิครับ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น