คณะอนุกรรมการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองเก่าน่าน มีมติย้ายป้ายไฟบริเวณสวนศรีเมืองออก และร่วมวางแผนฟื้นฟู อนุรักษ์ เมืองเก่าน่าน

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานในคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน   มีเรื่องที่น่าสนใจคือ คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานในคณะอนุกรรมการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองเก่าน่าน จำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย คณะทำงานปรับภูมิทัศน์บริเวณเมืองเก่าน่าน  คณะทำงานจัดระเบียบป้ายบริเวณเมืองเก่าน่าน  และคณะทำงานกลั่นกรองวาระการประชุมคณะอนุกรรมการ และอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองเก่าน่าน  ทั้งนี้เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บท และผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าน่าน

ในการนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานของคณะทำงานตามแผนแม่บท และผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าน่าน อันประกอบด้วยแผนด้านการบริหารจัดการองค์กร โครงการจัดตั้งองค์กรการบริหารการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน แผนด้านกายภาพ แผนงานระดับเมือง โครงการวางแผนและผังพื้นที่รองรับเมืองเพื่อรักษาเอกลักษณ์เมืองเก่าน่าน โครงการจัดระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อต่อเมืองเก่าน่าน โครงการควบคุมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และพื้นที่สีเขียว บริเวณเส้นทางสัญจรระดับเมือง และแหล่งน้ำธรรมชาติที่สำคัญ

โครงการวางแผนการใช้ที่ดินของหน่วยงานภาครัฐในเขตเมืองเก่าน่าน แผนงานระดับพื้นที่ โครงการกำหนดและบังคับใช้มาตรการด้านกฎหมายและการควบคุมการใช้ที่ดินและอาคารในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเมืองเก่า โครงการเสริมสร้างเส้นทางสัญจรขนาดเบาเพื่อสร้างบรรยากาศเมืองเก่าน่าน โครงการแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาวน่านในอดีตคุ้มเจ้าราชบุตร โครงการฟื้นฟูลานวัฒนธรรมข่วงเมืองน่าน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์โบราณสถานและศาสนสถานในเขตใจเมืองน่าน โครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในเขตคูเมืองกำแพงเมืองน่านโครงการปรับปรุงการใช้พื้นที่อาคารส่วนราชการปัจจุบัน โครงการปรับปรุงการใช้พื้นที่บริเวณกลุ่มบ้านพักข้าราชการ โครงการปรับปรุง ฟื้นฟูแม่น้ำน่านสายเก่า เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์เมือง โครงการห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภูมิทัศน์บริเวณเวียงพระธาตุแช่แห้ง แผนงานด้านสังคม โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก แผนด้านเศรษฐกิจ โครงการจัดตั้งศูนย์เสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านเศรษฐกิจ

ด้วยที่ประชุมยังมีมติให้เอาป้ายไฟขนาดใหญ่บริเวณแยกสวนศรีเมืองออก ซึ่งใต้ดังกล่าวสร้างขึ้นด้วยงบประมาณของ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน หลายปีแล้วและ ขณะนี้ใช้การไม่ได้ และได้ส่งมอบให้กับเทศบาลเมืองน่านแล้ว  ซึ่ง นายสุรพล  เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้รับที่จะไปดำเนินการ ในการนี้นายกเทศมนตรีเมืองน่านกล่าวว่า เทศบาลเมืองน่านมีแนวคิดจะทำปั๊มน้ำ เพื่อฟื้นฟูน้ำในคลอง บริเวณกำแพงเมือง เพื่อรักษาคลอง ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมบริเวณดังกล่าว แต่ติดขัดที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ของราชพัสดุ ซึ่งดูแลโดย ธนารักษ์พื้นที่น่าน  หากได้รับการส่งมอบ เทศบาลจึงจะสามารถจัดงบพัฒนาได้ ซึ่งผู้แทนของสำนักงานธนารักษ์พื้นที่น่าน ได้รับที่จะไปดำเนินการในรายละเอียด

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น