(มีคลิป) คณะเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ่อเกลือเหนือ  , เจ้าหน้าที่สุขศาลาพระราชทานบ้านสะไล (รร.ตชด. 100 ปีฯ) ,ทีมกู้ชีพ กู้ภัย อบต.บ่อเกลือเหนือ และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ่อเกลือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ทำคลอดฉุกเฉิน “ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย ”

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เวลา 18.35 น. ทีมงานเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ่อเกลือเหนือ  อ.บ่อเกลือ จ.น่าน โดยนายทวีศักดิ์ สินพรหม รักษาการ ผอ.รพ.สต.บ่อเกลือเหนือ และนางกฤษณา แปงเครื่อง จนท.รพ.สต. ได้รับแจ้งจากนางสาวพิชามญชุ์ บัวเหล็ก  จนท.สุขศาลาพระราชทานบ้านสะไล  (รร.ตชด.100ปีฯ) ว่ามีหญิงท้องแก่ มีอาการเจ็บท้องใกล้คลอด ที่บริเวณทางเข้าบ้านห้วยลึก ในเบื้องต้นได้โทรศัพย์ แจ้งให้ศูนย์นเรนทร 1669 น่าน  เพื่อประสาน กับทางโรงพยาบาลบ่อเกลือ และ ทีมกู้ชีพ กู้ภัย อบต.บ่อเกลือเหนือ และทาง จนท.รพ.สต.บ่อเกลือเหนือได้ขึ้นไป ณ พื้นที่ ที่ได้รับแจ้ง และพบว่าหญิงดังกล่าวที่ได้รับแจ้ง กำลังใกล้คลอด และอยู่บนรถกู้ชีพ กู้ภัยของ อบต.บ่อเกลือเหนือ ทีมงานทั้งหมดจึงได้ช่วยกันทำคลอดในรถกู้ชีพ กู้ภัย ณ บริเวณด่านนาปง ซึ่งจุดดังกล่าวมีระยะทางห่างจาก รพ.บ่อเกลือ ประมาณ 30 กม. เป็นทางลูกรังและโค้งสูงชัน   เมื่อเด็กคลอดออกมาอย่างปลอดภัยและแม่ของเด็กก็ไม่มีอาการอ่อนเพลียมาก เนื่องจากได้รับการทำคลอดที่ถูกต้องจาก จนท. และไม่เป็นอันตรายระหว่างทำคลอด ทีมงาน จนท.จึงพร้อมกันนำแม่และเด็กที่คลอดส่งต่อไปยัง รพ.บ่อเกลือ  ผลการทำคลอดในครั้งนี้ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย แม่และเด็กที่คลอดได้รับการดูแล รักษาต่อจาก รพ.บ่อเกลือเป็นที่เรียบร้อย โดยผลการชั่งน้ำหนักเด็กแรกคลอดดังกล่าว ณ รพ.บ่อเกลือ เด็กทารกเป็นเพศหญิงน้ำหนัก 2,865 กรัม ยาว 48 ซม. รอบศรีษะ 31 ซม. ช่วงเวลาคลอดคือ 18.45 น.ของวันที่ 24 ก.ค.64  มารดาของเด็กชื่อนางมาลี บัวเหล็ก อายุ 36 ปี สามีชื่อนายคำปลิว พันธ์ธุ์มูล ประวัติมารดา อายุ 36 ปี มีบุตรรวมกัน 3  คน รวมเด็กคนปัจจุบันที่เพิ่งคลอด
cr: ข้อมูลจากทีมงาน จนท.รพ.สต.บ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
>>>ขอขอบคุณทีมงานเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.บ่อเกลือเหนือ , จนท.จากสุขศาลาพระราชทานบ้านสะไล , ทีมงานผู้บริหารและคณะ จนท.ทีมกู้ชีพ กู้ภัย อบต.บ่อเกลือเหนือ นายชวลิต รวมศิลป์ สาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่านตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ทุกหน่วยงานที่ทำให้การคลอดแบบฉุกเฉิน“ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย ” ในครั้งนี้ด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น