ชาวบ้านร้องกรมอุทยานฯ ตรวจสอบบ้านหรูในเขต อช.ดอยสุเทพ-ปุย ชี้ฝ่าฝืนมติ ครม.2541

วันนี้ (26 ก.ค.64) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เข้าตรวจสอบบ้านหรูหลังหนึ่งในหมู่บ้านใหม่หลังมอ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจาก ตัวแทนชาวบ้านใหม่หลังมอ อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างโดยผิดกฏหมาย ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและที่ผ่านมายังมีข้อพิพาทถึงขั้นฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้าน โดยพื้นที่ที่ชาวบ้านร้องเรียนพบรั้งรอบขอบชิด ภายในมีบ้านหลังใหญ่ 2 หลัง ด้านหน้าเปิดเป็นร้านกาแฟ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้นำเครื่องจีพีเอสเข้าตรวจวัดพิกัดผ่านดาวเทียม พร้อมสอบถามข้อมูลจากผู้ดูแลบ้านหลังที่ถูกร้องเรียน และ ตัวแทนชาวบ้าน ก่อนนำข้อมูลการตรวจสอบรายงานผู้บังคับบัญชา
ทางด้าน ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่เชิงดอยสุเทพในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีรั้วด้านหลังติดกับสวนสัตว์เชียงใหม่ หลายปีก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวมีการสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ แต่ไม่มีคนอยู่อาศัย ต่อมาในปี 2559 ได้รื้อบ้านหลังเล็กออกและสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นมาสองหลังรวมทั้งร้านกาแฟด้านหน้า ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าอาจมีการก่อสร้างผิดกฎหมาย เนื่องจากตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 ไม่อนุญาตให้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เว้นแต่จะเป็นการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่มีการปลูกสร้างมาก่อนหน้ามติ ครม. ซึ่งนอกจากจะก่อสร้างหลังปี 2541 ยังมีการออกเลขที่บ้านด้วย
นอกจากนี้ ตัวแทนชาวบ้าน ยังบอกว่าระหว่างการก่อสร้างมีการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ออกไปหลายต้น โดยไม่ทราบว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องแล้วหรือไม่ ขณะเดียวกันยังเกิดข้อพิพาทระหว่างเจ้าของบ้านกับชาวบ้านรั้วติดกันในเรื่องของต้นไม้ในเขตบ้านของชาวบ้านที่ล้ำเข้าไปในเขตบ้านหลังใหญ่ จนลุกลามบานปลายถึงขั้นฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังจากชาวบ้านนำเรื่องไปโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์
เรื่องที่เกิดขึ้น ชาวบ้านคู่กรณีได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ขอให้ตรวจสอบการขออนุญาตก่อสร้างบ้านในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย รวมทั้งร้องเรียนสื่อมวลชนให้ร่วมตรวจสอบ เนื่องจากทราบมาว่าบ้านหลังดังกล่าวมีชื่อเจ้าของเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในสำนักนายกรัฐมนตรี เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม
ด้าน นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บอกว่า โดยหลักแล้วการก่อสร้างหลังมติ ครม.30 มิ.ย.2541 ถือว่าผิดกฎหมาย และ พบว่ามีหลลายแปลงที่ผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาทางอุทยานฯ มีการตรวจสอบหลายแปลงในบริเวณดังกล่าวและไม่ได้เฉพาะเจาะจงแปลงใดแปลงหนึ่ง เป็นการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น ส่วนจะผิดถูกอย่างไรต้องว่าการตามกระบวนการทางกฏหมายและอาจรวบรวมดำเนินการครั้งเดียว
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ชี้แจงว่า การตรวจสอบแต่ละแปลงอาจต้องใช้เวลา เพราะบ้านส่วนใหญ่มีรั้วรอบขอบชิด การเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดต้องขออำนาจศาลเป็นกรณี ๆ ไป ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างรอกฎหมายลูกมาตรา 64 ของ พรบ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับใหม่ บังคับใช้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น