(มีคลิป) เจ้าของบ้านไม้สักหลังใหญ่ ร่วมอนุโมทนาบุญให้วัดมหาวัน วัดดังเก่าแก่เมืองลำพูน นำไปสร้างหอธรรม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ค. 2564 ได้มีชาวบ้านและพระเณรจากวัดมหาวัน อ.เมืองลำพูน ได้มีการรื้อบ้านไม้สักครึ่งปูนสองชั้นขนาดใหญ่ ที่หมู่บ้านดงฤาษี หมู่ 8 ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ชาวบ้านต่างเกิดความสงสัยเป็นอย่างมาก ที่มีทั้งพระภิกษุและสามเณรร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันรื้อบ้านหลังดังกล่าว ว่าจะเอาไม้ไปทำอะไรกัน

ชึ่งเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นายสันติกานต์ สมบัติใหม่ อายุ 43 ปีชาวบ้านดงฤาษี หมู่ 8 ต.บ้านโฮ่ง  ลูกชายเจ้าของบ้าน เล่ารายละเอียดว่าบ้านหลังนี้เดิมเป็นของ พ่ออุ้ยคำ กับ แม่อุ้ยเทพ สมบัติใหม่ มีอาชีพค้าหอม-กระเทียม ได้สร้างบ้านขึ้นเมื่อปี 2515 เมื่อพ่ออุ้ยแม่อุ้ยเสียชีวิตไป มรดกจึงตกเป็นของ พ่อฉัตรชัย ลูกชายคนเดียว ส่วนแม่ชื่อนางประไพ สมบัติใหม่ ต่อมาพ่อกับแม่เสียชีวิตไปเมื่อปี 61 กับ ปี 48 มรดกจึงแบ่งกันโดยที่ดินอีกผืนหนึ่งเป็นของตน(สันติกานต์) ส่วนบ้านไม้สักหลังนี้และที่ดินเป็นของ นายภาคภูมิ สมบัติใหม่ อายุ 36 ปี น้องชาย

เมื่อแบ่งมรดกกันแล้ว ตนได้ไปสร้างบ้านในที่ดินอีกผืนหนึ่ง ส่วนน้องชายไปสร้างบ้านที่ในตัวเมืองลำพูน จึงทำให้บ้านไม้สักของตระกูลที่ยกให้ ปิดทิ้งไว้ไม่มีใครอาศัยอยู่ มักมีพ่อค้าบ้านเก่ามาขอซื้ออยู่เสมอ แต่น้องชายไม่ขายซึ่งเห็นว่าเป็นบ้านเก่าแก่ เมื่อมีท่านพระครู เจ้าอาวาสวัดมหาวัน ซึ่งเป็นวัดที่พ่อฉัตรชัย เคยบวชเรียนอยู่ที่นั่น ต้องการบ้านไปสร้างหอธรรมที่วัด ทางนายภาคภูมิ น้องชายก็เห็นดีด้วย ดีกว่าที่จะขายให้พ่อค้าไป เมื่อท่านพระครูต้องการนำไปสร้างหอธรรม เราก็ยังเห็นบ้านเก่าแก่หลังนี้อยู่ จึงอนุโมทนาบุญด้วยดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น